บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก กันยายน 20, 2010

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณาจารย์เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณาจารย์เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552-2553  ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ******************************************************************** วิชากฏหมาย   1. ท่านมีวิธีการดึงความสนใจ หรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชาดังนี้ - ชี้แจงความสำคัญของการเรียนวิชานี้ เพื่อสอบขอขึ้นทะเบียน - ยกสถานการณ์จริงเล่าให้ฟัง นำมาใช้เป็นตัวอย่างการวิเคราะห์ อภิปราย 2. ท่านใช้วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้มากขึ้น ดังนี้ - ติดตามคำทีละคำ ทีละประโยค และยกตัวอย่างประกอบ - เปรียบเทียบ case และโยงความสอดคล้องกับทฤษฎีเนื้อหาส่วนที่เกี่ยวข้อง - ยกตัวอย่างใกล้ตัวเปรียบเทียบกับสถานการณ์พบ ward 3. ท่านมีวิธีการประเมินผลการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก(100 คน) ดังนี้ - สุ่มถาม - แบ่งกลุ่มตอบคำถาม - Post test 4. ท่านคิดว่าการเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพควรเป็นดังนี้ - ให้มีคว

เทคนิคการทำข้อสอบสภาการพยาบาล

1. เทคนิควิธีการเตรียมสอบฯ ที่เป็นประโยชน์ 1.1 วิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน - การทำข้อสอบมากๆ อาจารย์เฉลยและตีความ โดยเฉพาะการหา keywords (คำสำคัญ) ในคำถาม เช่น ** การพัฒนาอย่างยั่งยืน ต้องนึกถึงการมีส่วนร่วมของ บ้าน วัด โรงเรียน หรือ **ชุมชนเข้มแข็ง หมายถึงอะไร - การติวแบบ concept (ความคิดรวบยอด) ในหัวข้อต่างๆ เช่น ระบาดวิทยา โดยอาจารย์ และการเลือกตอบอย่างมีหลักการ การตัดตัวเลือกที่ไม่ถูกออก - การอ่านหนังสือตาม Test Blueprint ข้อสอบสภาฯ ที่อาจารย์แจกให้ หรือค้นหาได้ที่  test blueprint สภาการพยาบาล 2556 1.2 การรักษาโรคเบื้องต้น  อ่านและทำข้อสอบเก่ามาก โดยจุดเน้น คือ **การวิเคราะห์ผล lab ในโรคต่างๆ **การ Assessment และ Investigation แน่นอน แม่นเรื่อง อาการ อาการแสดง การตรวจร่างกาย lab **ที่สำคัญมากคือ การวินิจฉัยแยกโรคได้ คือเมื่ออ่านโจทย์เสร็จ คิดถึงโรคอะไรได้บ้างก็เขียนไว้ แล้ว ค่อยๆตัดออกทีละโรค จนเหลือโรคสุดท้าย **การรักษาเบื้องต้น ยา คำแนะนำ D-METHOD **BURN อย่าลืม การคำนวณในเด็กและผู้ใหญ่ การพยาบาล ณ phase ต่างๆ  สาเหตุของ BURN ต่างกัน การพยาบาลก็ต่างกันไปด้วย 1.3