การให้อภัย(Forgive)


การอยู่ร่วมกันในสังคม แม้จะเป็นสังคมเล็กๆคือครอบครัว หรือสังคมที่ใหญ่ขึ้น เช่นที่โรงเรียน ที่ทำงาน ชุมชน  คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีการกระทบกระทั่งกันตั้งแต่เรื่องเล็กๆ เช่นการไม่แขวนผ้าเช็ดตัวให้เรียบร้อย  การจอดรถในที่ห้ามจอด  หรือจะเป็นเรื่องใหญ่ๆอื่นใดก็ตาม   มักจะทำให้คนเราเกิดความรู้สึกหงุดหงิด ไม่พอใจ โกรธเคือง น้อยอกน้อยใจ อารมณ์เศร้าหมอง  และอิจฉาริษยา  จนนำไปสู่ความบาดหมางที่รุนแรง และถ้าขาดคำว่า ให้อภัย ความบาดหมางนั้นก็จะยิ่งทวีความรุนแรงและร้าวลึก จนในที่สุดก็แตกหัก และทำลายชีวิตมนุษย์ด้วยกันได้โดยไม่รู้สึกผิด

ดังนั้นถ้าอยากให้สงบสุข จึงต้องใช้สุดยอดคัมภีร์ "ให้อภัย" ช่วยให้คนที่ให้อภัยและได้รับการให้อภัยคลายความโกรธแค้น เศร้าหมอง   คนเรานั้นให้ทานที่เป็นวัตถุตั้งมากมาย แต่ลืมทานอันยิ่งใหญ่ที่ไม่ต้องลงทุนเสียเงินทอง คือ"การให้อภัยทาน " ซึ่งทำให้ผู้ให้อภัยทานนั้น มีจิตใจสบายขึ้น ประณีตขึ้น สูงขึ้น  เป็นเทวดา ดังสุภาษิตอังกฤษบทหนึ่งว่า

“To err is human , to forgive diving”
แปลว่าการทำผิดเป็นเรื่องของมนุษย์ ส่วนการให้อภัยเป็นเรื่องของเทวดา


มีท่านหนึ่งที่เป็นตัวอย่างของการให้อภัยได้อย่างดียิ่ง... คือองค์พระพุทธเจ้า  พระองค์ท่านมีผู้ปองร้ายถึงกับจะเอาชีวิต เช่นพระเทวทัตและพวกพยายามปลงพระชนม์หลายครั้ง แต่พระองค์ก็ไม่ร้ายตอบทรงให้อภัย...   หรือแม้จะมีคนใส่ร้ายด้วยเรื่องที่ร้ายแรงทำให้เสียเกียรติยศชื่อเสียง  ก็ไม่ทรงทำตอบ ทรงให้อภัย...  ในที่สุดคนพวกนั้นก็พ่ายแพ้ไปเอง อุปมาเหมือนเอาไข่ไปตอกกับหิน...สุดท้ายไข่ก็แตกไปเอง



“ ผู้ที่อ่อนแอไม่สามารถให้อภัยใครได้ เพราะการให้อภัยได้นั้นนับเป็นความเข้มแข็งแท้จริง ” 
มหาตมะคานธี


เรามาเรียนรู้และมีความสุขกับการให้อภัยกันเถอะ อ้อ...และที่สำคัญ   อย่าลืม...ให้อภัยตัวเองด้วยล่ะ...


รวมเพลงแห่งการให้อภัย
เพลง ให้อภัย แอมกะอุ๊
เพลง คนไทย มีน้ำใจ ให้อภัย รักสงบ
เพลงลูกทุ่ง การให้อภัย


ค้นหา  การให้อภัย  เพิ่มเติมได้ที่
บ้านแห่งรัก love is all around
ขอโทษและให้อภัย
8 ขั้นตอนของการให้อภัย
ทานอันยิ่งใหญ่: การให้อภัย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1