พยาบาลทำไมต้องใส่ชุดสีขาว

มีนักศึกษาโพสต์ถามว่า 
อาจารย์ขา พยาบาลทำไมต้องใส่ชุดสีขาว และพยาบาลใช่ขี้ข้ามั้ยคะ 

นี่คือคำตอบ ใครอยากแชร์ก็เชิญได้ค่ะ





"สีขาวก็คือสะอาดและบริสุทธิ์ คือช่วยเหลือ บรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนด้วยจิตใจที่สะอาดและบริสุทธิ์ มีจรรยาวิชาชีพ ไม่ว่าเขาจะเป็นมิตรหรือศัตรู แต่การพยาบาลจะช่วยเหลือโดยไม่แบ่งแยก สำหรับคำว่าขี้ข้านั้น มันอยู่ที่คนพูด ถ้าเขาดูถูกเรา(พยาบาล)ว่าเป็นขี้ข้า นั่นคือเขาดูถูกตัวเอง หากจะพูดไปแล้ว...ทุกอาชีพและวิชาชีพก็เป็นสิ่งที่สร้างมาเพื่อเป็นผู้รับใช้ทั้งสิ้น เช่น แพทย์เกิดมาเพื่อรับใช้คือรักษาโรค อาชีพวิศวะ เกิดมาเพื่อรับใช้คือ ควบคุมการสร้างตึก อาชีพนักธุรกิจ เกิดมาเพื่อรับใช้คือซื้อสินค้ามาขาย หากจะรับใช้ก็คงเป็นการรับใช้พระเจ้า แต่จริงๆแล้ว เขาไม่เรียกว่าขี้ข้าหรือรับใช้ เขาเรียกว่า ภาระ หน้าที่ และ ความรับผิดชอบ แต่สำหรับพยาบาลแล้ว มันมากกว่าความรับผิดชอบ เพราะเราทำมากเกินหน้าที่ มันคือจิตใจที่สะอาดและบริสุทธิ์ เสียสละและอดทน " 



ก็หวังว่าว่าเจ้าจะเข้าใจ ต่อสู้ และอดทน และชัดเจนในบทบาทวิชาชีพของตนเอง และที่สำคัญ ไม่ดูถูกตัวเอง





เขียน โดย  อ.ฐานิกา  บุษมงคล

ความคิดเห็น

Unknown กล่าวว่า
สวัสดีค่ะ อาจารย์พี่ตู่...
น้องศิริราชค่ะ
อยากจะบอกน้องๆ นักศึกษาว่า อย่ามองตัวเองด้อยค่า ขนาดตัวเราเองยังมองตัวเราด้อยค่า แล้วคนอื่นเค้าจะมองเราอย่้างไร

ตอนเข้าเรียนมหาวิทยาลัยคำที่จำขึ้นใจเสมอคือ อัตตานัง อุปมัง กะเร เอาใจเขา มาใส่ใจเรา
นั่นคือ เมื่อเราเป็นพยาบาลที่ให้การดูแลผู้ป่วย เราต้องให้การดูแลโดยต้องคิดว่า ถ้าตัวเราอยู่ในสถานการณ์เช่นนั้น เราต้องการให้คนที่มาดูแลเราทำอย่างไร
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การดูแลของเราต้องอยู่บนพื้นฐานของความรู้ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันที่ทำให้นักศึกษาหลายคนรู้สึกว่า ตนเองถูกมองว่า "เป็นขี้ข้า" นั้น เกิดจากตัวเราเอง
เคยรู้สึกมั้ยว่า เมื่อเขาถามว่า สิ่งนี้สิ่งนั้น ทำเพื่ออะไร เพราะอะไร แล้วเราตอบไม่ได้ ก็จะมีหลายๆ คำถามตามมา เพราะอะไร
กลับไปย้อนถามตัวเองดูว่า เรามีองค์ความรู้เพียงพอในการดูแลหรือไม่ แล้วเราให้การดูแลที่เพียงพอหรือไม่ หรือ ทำได้เพียงแค่นั่งในเคาน์เตอร์ รับออเดอร์แพทย์ แชทกะเพื่อน
เพราะถ้าเราทำเพียงแค่นี้ ไม่มีการพัฒนาตัวเองให้มีองค์ความรู้ที่เพียงพอ เราก็จะเป็นได้แค่ "ขี้ข้า" หรือ "คนรับใช้" ดังที่เค้าได้พูดถึง
ดังนั้น การที่จะลบคำสบประมาทเหล่านี้ ต้องช่วยกันพัฒนาวิชาชีพ ทำให้เค้ารู้สึกว่า "ไม่มีเรา เค้าอยู่ไม่ได้" ไม่ใช่ "ไม่มีเรา ผู้ช่วยก็ทำได้"

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1