คุณค่าของมาตรฐานการพยาบาล

คุณค่าของมาตรฐานการพยาบาล
                    จินตนา  ยูนิพันธุ์(2539) ได้กล่าวถึงคุณค่าของมาตรฐานการพยาบาลไว้ดังนี้
                    1.คุณค่าต่อวิชาชีพ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ และเป็นขั้นตอนแรกของการประกันคุณภาพการพยาบาล ซึ่งถือว่าเป็นรูปแบบที่สังคมยอมรับ เชื่อมั่นการบริการที่ตนเองได้รับ ช่วยให้วิชาชีพมีคุณค่าต่อสังคม มีประโยชน์ ทำให้การปฏิบัติการพยาบาลเป็นไปอย่างมีระบบ มีทิศทาง และเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ของพยาบาลวิชาชีพ มีอิสระของการปฏิบัติวิชาชีพพยาบาล และเป็นเอกสิทธิ์ของวิชาชีพ
                    2.คุณค่าต่อผู้รับบริการ โดยใช้เป็นแนวทางหลักในการจัดบริการ และการปฏิบัติการพยาบาลเพื่อให้เกิดผลดีต่อผู้ใช้บริการ ได้รับบริการที่มีคุณภาพและเสมอภาคมากที่สุด
                    3. คุณค่าต่อพยาบาล โดยพยาบาลสามารถใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานในทิศทางเดียวกัน และการให้บริการพยาบาลอย่างมีคุณภาพ เป็นเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพ สามารถใช้เป็นพื้นฐานในการปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ และต่อเนื่องเป็นแนวทางแก่ผู้บริหารทุกระดับ ในการจัดหา/จัดสรรทรัพยากร รวมถึงกำหนดนโยบายให้บรรลุจุดมุ่งหมาย เป็นเครื่องชี้แนะแนวทางในการนิเทศงาน การประเมินผลงานซึ่งเกี่ยวโยงถึงการพิจารณาความดีความชอบส่วนบุคคลด้วย
                    4. คุณค่าต่อสถาบันและหน่วยงาน มาตรฐานการพยาบาลแสดงถึงเป้าหมายสูงสุดของการพยาบาลของสถาบันนั้น ที่จะให้ผู้ปฏิบัติงานยึดเป็นหลักในการปฏิบัติงาน ทำให้การทำงานของหน่วยงานมีความราบรื่น ลดข้อขัดแย้ง เป็นแนวทางในการจัดการงานบริการ วางแผนด้านบุคลากร ทรัพยากร ประเมินผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งการพัฒนางานบริการ เพื่อให้สังคมเกิดการยอมรับผลงานของหน่วยงานมากขึ้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1