แอปคำนวณอายุครรภ์และกำหนดคลอด(PREG-CAL)

อาจารย์ มทส. สร้างโปรแกรมคำนวณอายุครรภ์และกำหนดคลอด บนโทรศัพท์มือถือ (PREG-CAL)

คนท้องฟังทางนี้ค่า อาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) สร้างโปรแกรมคำนวณอายุครรภ์และกำหนดคลอดไฮเทค เพื่อใช้งานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ทำงานได้บนโทรศัพท์มือถือและ Tablet ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน และเป็นเครื่องมือสำหรับบุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านการผดุงครรภ์ สามารถปรับใช้ในหญิงตั้งครรภ์เพื่อการดูแลตนเองในระยะครรภ์ต่าง ๆ โดยนำมาใช้อย่างเป็นทางการแห่งแรกในประเทศไทย ณ โรงพยาบาลปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา มีความแม่นยำในการคำนวณสูง รวดเร็วและสะดวกต่อการใช้งาน พร้อมเปิดให้ Download โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

วันนี้ (17 ธันวาคม 55) : นครราชสีมา อาจารย์ ดร. จันทกานต์ กาญจนเวทางค์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการพยาบาลครอบครัวและผดุงครรภ์ สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เปิดเผยถึง โปรแกรมสำหรับคำนวณอายุครรภ์และกำหนดคลอดบนโทรศัพท์มือถือ (เพร็ก-แคล) หรือ Program for calculating gestational age and expected date of delivery on mobile phone (PREG-CAL) ว่า เนื่องจากประสบการณ์การทำงานด้านการพยาบาล การผดุงครรภ์และการเรียนการสอนในรายวิชาปฏิบัติการและผดุงครรภ์ พบว่าเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการคำนวณอายุครรภ์และกำหนดคลอดในปัจจุบัน อาทิ การคำนวณด้วยวงล้อการตั้งครรภ์ (gestational wheel) เครื่องคิดเลข คอมพิวเตอร์ หรือการคำนวณด้วยมือ ยังมีข้อจำกัดของเครื่องมือแต่ละชนิด อาทิ ล่าช้า คลาดเคลื่อน การคำนวณผิดพลาดจากผู้ปฏิบัติและไม่สะดวกต่อการใช้งาน จึงทำให้เกิดแนวคิดที่จะประดิษฐ์โปรแกรมคำนวณอายุครรภ์และกำหนดคลอด ที่สามารถคำนวณได้อย่างแม่นยำ รวดเร็ว ง่ายต่อการใช้งาน และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานโดยทั่วไป สามารถใช้งานกับอุปกรณ์พกพาที่นิยมใช้ในปัจจุบัน เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือ tablet

โปรแกรม PREG-CAL ได้เริ่มพัฒนาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2555 และจดลิขสิทธิ์ในนามมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีในเดือน สิงหาคม 2555 วัตถุประสงค์หลักในการพัฒนาโปรแกรม PREG-CAL คือเพื่อช่วยลดความผิดพลาดในการคำนวณอายุครรภ์และกำหนดวันคลอด ซึ่งจะส่งผลให้การดูแลสุขภาพมารดาและทารกในครรภ์ รวมถึงการตรวจวินิจฉัยสุขภาพทารกในครรภ์ตามระยะพัฒนาการเป็นไปอย่างมี ประสิทธิภาพ จึงได้ทำการพัฒนาและวางแผนการสร้างโปรแกรมดังกล่าว โดยเลือกพัฒนาโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน อีกทั้งอุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการดังกล่าวก็มีระดับราคาให้เลือกหลาก หลาย โดยส่วนใหญ่มีราคาไม่สูงมากนัก ซึ่งจะครอบคลุมผู้ใช้งานในวงกว้าง

โปรแกรม PREG-CAL V.2.1 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด ครอบคลุมการคำนวณเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ประกอบด้วย การคำนวณกำหนดวันคลอดบุตร และอายุครรภ์ปัจจุบัน การคำนวณอายุครรภ์ ณ วันที่ระบุเพื่อใช้ตรวจสอบความถูกต้องของอายุครรภ์ที่ได้บันทึกไว้ในใบฝาก ครรภ์ การคำนวณวันนัดตรวจครรภ์ครั้งต่อไปที่ตรงกับอายุครรภ์ที่ระบุ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณอายุครรภ์ และกำหนดวันคลอดบุตรพร้อมวีดีโอสาธิต ซึ่งสามารถใช้เป็นคู่มืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับนักศึกษาพยาบาลและผู้ปฏิบัติ งานด้านการผดุงครรภ์อีกด้วย ทั้งนี้ได้มีการนำโปรแกรมมาใช้จริงในการฝึกภาคปฏิบัติของนักศึกษาหลักสูตร พยาบาลศาสตร์ มทส. ชั้นปีที่ 3 ในรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลและผดุงครรภ์ 1 และบุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านการผดุงครรภ์ ณ โรงพยาบาลปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เป็นแห่งแรกของประเทศ โดยโปรแกรมดังกล่าวสามารถลดขั้นตอนการคำนวณอายุครรภ์ในการทำประวัติคนไข้ได้ เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปได้ทดลองนำไปใช้     ซึ่งจากสถิติมีทั้งผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล บุคลากรทางด้านสุขภาพ คุณแม่ตั้งครรภ์ และคุณพ่อจากทั่วทุกภาคในประเทศเข้ามาลงทะเบียน Download ไปใช้งานแล้วกว่า 100 ราย ซึ่งจากผลการประเมินการนำไปใช้งานอยู่ในระดับดีถึงดีมาก ทั้งนี้ในอนาคตจะทำการพัฒนาโปรแกรมดังกล่าวให้มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อ การดูแลสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์เพิ่มมากขึ้น 

วิธีการดาวน์โหลด
1 เข้าไปที่ http://www.jantakan.in/ 


2 เข้าไปแล้วคลิกตรงที่ลูกศรชี้


ลงทะเบียนผู้ใช้
4 เมื่อคลิก ลงทะเบียน จะไปที่หน้านี้  ให้คลิกดาวน์โหลดโปรแกรมตามที่ลูกศรชี้บอก


จากนั้นก็ให้ทำตามด้านล่างนี้ทีละข้อได้เลย 

 วิธีการติดตั้งโปรแกรม PREG-CAL

    * รูปที่แสดงอาจแตกต่างจากหน้าจอบนอุปกรณ์ที่ท่านใช้อยู่ เนื่องจากอุปกรณ์แต่ละรุ่นจะมีคุณลักษณะเฉพาะของตัวเอง ควรดูคู่มือของอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบ

    ** อุปกรณ์ในที่นี้หมายถึง โทรศัพท์เคลื่อนที่ (Smartphone) หรือแท็ปเล็ต (Tablet) ที่จะติดตั้งโปรแกรม PREG-CAL

 (1) นำไฟล์ pregcal_2-2.apk ที่ดาวน์โหลดมาใส่ลงในอุปกรณ์ ซึ่งโดยปกติจะใส่ลงใน SD Card ของอุปกรณ์ที่ต้องการติดตั้งโปรแกรม


(2) คลิกเลือก Settings

(3) คลิกเลือก Applications

(4) คลิกเครื่องหมายถูกที่ Unknown sources



(5) เข้าโปรแกรม File Manager
ในที่นี้เลือกใช้โปรแกรมชื่อ ES File Explorer
(ท่านอาจใช้โปรแกรมอื่นที่เป็นประเภทเดียวกันก็ได้)


(6) ภายใน SD Card จะเห็นไฟล์ชื่อ pregcal_2-2.apk คลิกที่ pregcal_2-2.apk 
(กรณีที่ไฟล์ pregcal_2-2.apk ถูกใส่ไว้ใน
SD Card ตามข้อ (1))  





(7) จะปรากฎหน้าจอดังรูป คลิก Install




(8) เมื่อการติดตั้งเสร็จสิ้น จะปรากฎหน้าจอดังรูป ให้คลิก Open เพื่อเปิดโปรแกรม PREG-CAL

(9) เริ่มต้นใช้งานโปรแกรม PREG-CAL




ที่มาข่าว
http://ird.sut.ac.th/
http://www.jantakan.in/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1