วิจัยชี้คนมีคู่ “สุขภาพดี”

ขอบคุณภาพจากhttp://women.mthai.com/women-variety/20497.html




ผลการศึกษาล่าสุดเผย การแต่งงานหรือการคบหาในระยะยาว ช่วยให้คนเราสามารถจัดการความเครียดได้ดีขึ้น




นักวิจัยพบว่า คนมีคู่ผลิตฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความเครียดน้อยกว่าคนโสด คอร์ติซอล คือฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตขึ้นเมื่อเกิดความเครียด และเป็นการตอบสนองของร่างกายเมื่อเผชิญกับอันตราย ดังนั้นปริมาณคอร์ติซอลจึงเป็นเครื่องชี้วัดว่าบุคคลมีความเครียดในระดับใด



“เราพบว่า การมีคู่ครองทำให้ร่างกายหลั่งคอร์ติซอลเพื่อตอบสนองความเครียดน้อยลง และนี่เป็นความรู้ใหม่มากทีเดียว” ศาสตราจารย์ ดาริโอ เมสตริปิเอรี หัวหน้านักวิจัยเผย



การค้นพบดังกล่าวอาจช่วยอธิบายผลการศึกษาในอดีตที่ว่า คนแต่งงานมักมีอายุยืนและป่วยเป็นโรคหัวใจหรือมีปัญหาสุขภาพน้อยกว่าคนโสด



เมสตริปิเอรี เจ้าของผลงานวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสารด้านความเครียดระบุว่า “นี่แสดงให้เห็นว่าคนโสดจะตอบสนองต่อความเครียดมากกว่าคนมีครอบครัว ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยอื่นๆที่ชี้ให้เห็นว่า การแต่งงานและแรงสนับสนุนจากสังคมเป็นเกราะป้องกันความเครียด”



ผลวิจัยดังกล่าวได้จากกลุ่มตัวอย่างนักศึกษา 500 คน ซึ่งกว่าครึ่งเป็นผู้ที่แต่งงานแล้วหรืออยู่ระหว่างคบหาดูใจ โดยทีมวิจัยได้ขอตัวอย่างน้ำลายของนักศึกษาเพื่อวัดระดับคอร์ติซอลก่อนทำการทดสอบ จากนั้นจึงให้พวกเขาเล่นเกมคอมพิวเตอร์ด้านเศรษฐศาสตร์ พร้อมระบุว่าเกมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของข้อสอบด้วย เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดความเครียด



ผลการทดลองพบว่า นักศึกษาทุกคนมีระดับคอร์ติซอลเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะนักศึกษาหญิง แต่ที่น่าสนใจคือ นักศึกษาที่แต่งงานแล้วหรือมีแฟน จะมีระดับคอร์ติซอลต่ำกว่าคนโสด



“แม้การใช้ชีวิตคู่จะลำบาก แต่ก็ช่วยให้คนเราสามารถจัดการความเครียดด้านอื่นๆได้ดีขึ้น”



ศูนย์สถิติแห่งชาติของอังกฤษเผย พ่อหม้ายและแม่หม้ายลูกติดเป็นกลุ่มที่มีปัญหาสุขภาพมากที่สุด และมักป่วยเป็นโรคที่ร้ายแรงหรือเรื้อรัง



อัตราการตายของชายโสดอายุระหว่าง 30 ถึง 59 ปี มากกว่าชายที่แต่งงานแล้วในช่วงวัยเดียวกันถึง 2.5 เท่า ผู้หญิงมีลูกเป็นกลุ่มที่มีสุขภาพดีที่สุด แต่แม่ที่ต้องเลี้ยงลูกคนเดียวจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรังได้มากกว่ากลุ่มอื่นๆ



เมื่อผลวิจัยออกมาแบบนี้แล้ว เห็นทีคงต้องคิดหนัก รีบหาใครมาคอยเคียงข้างกันบ้างดีกว่า


ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการ

ค้นจากhttp://www.thaihealth.or.th/healthcontent/article/16628

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1