การบริหารภาพลักษณ์วิชาชีพพยาบาล : การสร้าง Nursing Brand


การบริหารภาพลักษณ์วิชาชีพพยาบาล : การสร้าง Nursing Brand
 โดย ฐานิกา  บุษมงคล พย.ม.

          ในปัจจุบัน การบริหารการพยาบาลนั้น หากจะมีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อจัดบริการพยาบาลที่พึงประสงค์ก็ดูจะด้อยเกินไป   การบริหารการพยาบาลในทศวรรษต่อไป  ควรจะเพิ่มมูลค่าไปในทิศทางที่ว่า การบริหารการพยาบาลอย่างไรจึงจะได้ใจประชาชน  และสร้างให้วิชาชีพพยาบาลเป็นตราสินค้าหรือ แบรนด์ (Brand) ที่ฝังอยู่ในใจของประชาชนนั้น ถือเป็นโจทย์ที่สำคัญและท้าทายยิ่งของผู้บริหารการพยาบาล
คำว่า Brand นั้นเป็นความประทับใจสุทธิที่ฝังอยู่ในใจของบุคคลตลอดไป ซึ่งมีทั้งมุมกว้างและลึก เป็นมิติและรัศมีการสื่อสาร (ดลชัย  บุณยะรัตเวช, 2549)   การค้นหาว่า แบรนด์ของวิชาชีพพยาบาลนั้นคืออะไร  อะไรคือส่วนประกอบสำคัญ ซึ่งเป็นพื้นฐานหลักของตนเองเหมือนเป็นธรรมชาติภายในเฉพาะตัวของวิชาชีพพยาบาลที่ประทับอยู่อย่างเด่นชัด (Intrinsically strinking) และตอกย้ำสม่ำเสมอ จนสามารถสร้างความประทับใจบางอย่างที่ติดตรึงไม่ลบเลือน (indelible impression) ในความทรงจำของประชาชนได้ ส่วนประกอบของแบรนด์ เมื่อมีความพิเศษ เข้มข้น เชื่อมโยงกันด้วยความสม่ำเสมอจะทำหน้าที่เป็นผู้บอกเล่า อ้างอิงความเป็นตัวตนของแบรนด์สู่สากล (Universal Reference point) ได้อย่างกระจ่าง และอย่างฝังจิตฝังใจ     แบรนด์วิชาชีพพยาบาล เป็นเรื่องที่ต้องค้นหาให้พบและเมื่อพบแล้ว ก็ต้องค้นหาวิธีที่จะสื่อสารออกไปสู่สาธารณชน   ทั้งนี้ก็เพื่อธำรงรักษาวิชาชีพพยาบาลให้คงอยู่กับประชาชนตลอดไป  
อ้างอิง 
ดลชัย   บุณยะรัตเวช. (2549). การบริหารภาพลักษณ์  : การสร้าง  Brand. เอกสารประกอบการประชุมวิชาการ
             “ การบริหารแนวใหม่ อัจฉริยภาพในการพยาบาล สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลศิริราช.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1