เด็กเอธิโอเปียแฮ็คระบบความปลอดภัยของแทบเล็ตได้


เชื่อหรือไม่
ถ้าหากคุณให้แท็บเล็ต Android กับเด็กเอธิโอเปียที่อ่านภาษาอังกฤษไม่ได้ เริ่มแรกเค้าจะเริ่มเรียนภาษาอังกฤษเอง, เริ่มแฮ็คระบบความปลอดภัยของระบบปฏิบัติการ, เริ่มปรับแต่งตัวเครื่อง และเริ่มเปิดการใช้งาน หรือปิดการใช้งาน Hardware ต่างๆ ในเครื่องได้ภายใน 5 เดือนเท่านั้น

เรื่องมันมีอยู่ว่า ในประเทศเอธิโอเปียมีโครงการ One Laptop Per Child หรือโครงการแจกโน้ตบุ๊คสำหรับเด็กนักเรียน (เหมือนโครงการแจกแท็บเล็ตของบ้านเรานี่แหละ) โดยประเทศเค้าจะแจก Motorola Xoom พร้อมกับที่ชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์ และแอพพลิเคชั่นด้านการศึกษาที่เป็นภาษาอังกฤษ แถมด้วย SD Card ที่จะบันทึกข้อมูลว่าเด็กๆ ใช้แท็บเล็ตทำอะไรบ้าง ให้กับเด็กเอธิโอเปีย 1,000 คน ใน 2 หมู่บ้าน โดยไม่มีคู่มือการใช้งานแต่อย่างใด



ผลการตรวจสอบพบว่า หลังจากเด็กได้รับ Motorola Xoom ภายใน 4 นาทีหลังจากแกะกล่อง เด็กๆ สามารถเปิดเครื่องได้ทั้งๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน, หลังจากนั้น 5 วัน เด็กๆ สามารถเล่นแอพ 47 แอพต่อหนึ่งวัน ต่อหนึ่งคน, ภายใน 2 สัปดาห์ เด็กๆ สามารถร้องเพลง ABC เป็นภาษาอังกฤษได้, และหลังจากนั้น 5 เดือน เด็กๆ สามารถแฮ็ค Android OS ได้


นอกจากนี้ เด็กบางคนยังสามารถเข้าระบบไปจัดการเปิด/ปิด Hardware เช่น ปิดการทำงานของกล้องถ่ายรูปได้ อย่างไรก็ตามต้องขอยอมรับเลยว่า เด็กๆ เอธิโอเปียที่ไม่รู้ภาษาอังกฤษเก่งมาก แต่สามารถแฮ็คระบบแท็บเล็ตได้ หรือจะเป็นเพราะว่าแท็บเล็ตสามารถพัฒนาการศึกษาของเด็กๆ ได้ หวังว่าโครงการ One Tablet Per Child ในบ้านเราจะช่วยพัฒนาเด็กไทยได้เหมือนกับของประเทศเอธิโอเปียแบบนี้บ้าง




source: fudzilla
ขอบคุณที่มา www.unigang.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1