ทำไมการใช้ PEEP ( Positive End Expiration Pressure ) สูงๆ ถึงทำให้ BP drop



"ทำไมการใช้ PEEP ( Positive End Expiration Pressure ) สูงๆ ถึงทำให้ BP drop ค่ะ อาจารย์"

เป็นคําถามที่ดี ขอบคุณที่ถามมา ผมขอตอบและโพสต์ลงให้พี่น้องและเพื่อนพยาบาลได้อ่านนะ

การใช้ PEEP มากๆ เพื่อช่วยในการ maintain หรือ restore oxygenation แต่อาจจะมีผลต่อการทํางานของหัวใจ ผลที่ตามมาคือทําให้ cardiac output ลดน้อยลง อันเนื่องมาจาก PEEP สูง ทําให้ Left Ventricle Stroke Volume ( SV ) ลดน้อยลง

เพราะ PEEP ทําให้ ความดันในทรวงอกเพิ่มขึ้น Intrathoracic Pressure ซึ่งเป็นผลทําให้

1. Preload จํานวนเลือดที่เข้ามาที่หัวใจก่อนปั้มออกไป น้อยลง เพราะ PEEPสูงจะทําให้ Venous return น้อยลง จึงมีจํานวนเลือดที่เข้ามาในหัวใจก่อนปั้มออกไปน้อยลง จึงทําให้ Cardiac output และ Blood Pressure ลดลง

2. Afterload ความต้านทานต่อการปั้มเลือดออกจากหัวใจ เพิ่มขึ้น การใช้ PEEP สูงๆ จะทําให้ Pulmonary Vascular Resistance (SVR) สูงขึ้น เป็นผลทําให้มีจํานวนเลือกจากหัวใจห้องข้างล่างขวาปั้มเลือดออกมาที่ปอดน้อยลง ผลต่อมาจํานวนเลือดที่ออกจากปอดกลับมาที่หัวใจข้างซ้ายจะลดน้อยลง เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทําให้ Cardiac output และ Blood pressure ลดลง

3. Contractility กําลังแรงของกล้ามเนื้อหัวใจที่ปั้มเลือดออก น้อยลง (ตามกฎของ Frank-Starling Law) เป็นผลทําให้ Cardiac output และ Blood Pressure ลดลง

4. Ventricular compliance การบีบตัวและการคลายตัวของหัวใจลดน้อยลง เนื่องจากมีแรงกดดันภายในทรวงอกเพิ่มขึ้นจากการใช้ PEEP สูง เป็นผลทําให้ Cardiac output และ Blood Pressure ลดลง

by supachai triukose


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1