7 วิธีรับมืออาการแพ้ท้องให้อยู่หมัด

7 วิธีรับมืออาการแพ้ท้องให้อยู่หมัด

โดย ฐานิกา บุษมงคล

เมื่อตั้งครรภ์อ่อนๆ คุณแม่ก็เริ่มไม่สุขสบายกับอาการแพ้ท้อง จนอาจจะมีผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน ดังนั้นเรามาเตรียมรับมืออาการแพ้ท้องให้อยู่หมัดกันไปเลย เริ่มตั้งแต่ตื่นนอนจนกระทั่งส่งคุณแม่เข้านอนกันเลยทีเดียว

1 ตื่นนอนใหม่ๆให้นอนลืมตาสักพัก จึงค่อยๆลุกนั่งสักครู่ แล้วค่อยลุกขึ้นยืน เพื่อป้องกันอาการเวียนศีรษะ แล้วจะส่งผลให้คุณแม่ไปทำงานไม่ไหว
2 ตอนเช้าจิบเครื่องดื่มอุ่นๆ เช่นน้ำขิง น้ำมะนาว  น้ำสมุนไพรกลิ่นที่คุณแม่ชื่นชอบ  พร้อมขนมปังกรอบๆจะช่วยให้สบายท้อง ลดอาการคลื่นไส้อาเจียน
3 อาบน้ำ แปรงฟัน สระผม ให้หลีกเลี่ยงสบู่ ยาสีฟัน แชมพู แป้ง หรือเครื่องสำอางที่มีกลิ่นรบกวน เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร จะช่วยให้คุณแม่สบายกายสบายใจมากขึ้น
4 ทานอาหารน้อยๆแต่บ่อยๆครั้ง โดยแบ่งเป็นมื้อเล็กๆ  ประมาณ 4 - 6 มื้อ  หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เพราะจะทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร และจะส่งผลให้คุณแม่แสบร้อนยอดอก หรือ คลื่นไส้อาเจียนได้
5 งีบสักหน่อยตอนบ่ายๆ การงีบประมาณ ครึ่งชั่วโมงตอนบ่ายๆจะช่วยให้คุณแม่สดชื่น และลดอาการอ่อนเพลีย สามารถสู้กับงานช่วงบ่ายได้
6 ก่อนนอนไม่ควรท้องว่าง ให้จิบนม หรือ เครื่องดื่มอุ่นๆที่ชอบกับขนมปังกรอบ จะช่วยให้อุ่นท้องหลับสบาย
7 นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง ไม่ควรนอนดึก

เพียงเท่านี้คุณแม่ที่มีอาการแพ้ท้อง ก็จะสุขสบายขึ้นมาก อาการแพ้ท้องจะอยู่กับคุณแม่ประมาณ 4 เดือน จากนั้นอาการแพ้ท้องนี้ก็จะหายไปเป็นปลิดทิ้ง

บทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของนางฐานิกา บุษมงคล
สามารถแชร์ได้ แต่ห้าม copy
สนใจซื้อบทความชิ้นนี้ ติดต่อ aj.thanika@gmail.com หรือ โทรศัพท์ 085 645 8080


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1