ยา DOPAMINE

by supachai triukose

เมื่อหลายวันก่อน ผมได้อ่านเรื่องของน้องๆพยาบาล พูดคุยทางด้านวิชาการใน Facebook เรื่องหนึ่งที่พูดถึงคือยา DOPAMINE
ผมได้เขียน comment ลงไปในหัวข้อนี้ ผมคิดว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อพี่น้องร่วมวิชาชีพ จึงได้ copy มาลงไว้ในที่นี้

Comment :- ผมขอเพิ่มหน่อยนะ
Dopamine มี action ได้หลายอย่าง ขึ้นอยู่กับขนาด ( dose ) ที่ใช้
ถ้าคุณใช้ Dopamine ตํ่ากว่า 3 microgram/kilogram/minute จะมีผลต่อ Dopaminergic receptor และ Beta 1 ซึ่งมีผลทําให้ Mesenteric artery และ Renal Artery ขยายตัว ทําให้เลือดไปเลี้ยงไตได้ดีขึ้น บางที่เราเรียกว่า Renal dose dopamine
ถ้าคุณใช้ Dopamine ขนาด dose สูงเพิ่มขึ้นจะมีผลต่อ Dopaminergic receptor น้อยลงและหมดไปเมื่อเกิน 5 microgram/kg/minute ผลของ Dopamine จะเพิ่มมากขึ้นที่ BETA receptor ซึ่งมีผลทางด้าน INOTROPE เป็นตัวทําให้หัวใจบีบตัวแรง (contraction )เพิ่มขึ้น และทําให้หัวใจเต้นไวขึ้น ในขนาดของยา Dopamine ตั้งแต่ 3 microgram/kg/min จนถึง 10 microgram/kg/minute ยา Dopamine จะมีผลทั้ง BETA receptor และ ALPHA receptor แต่ผลต่อ BETA จะมากกว่า ALPHA

แต่ถ้าคุณใช้ยา DOPAMINE ขนาดมากกว่า 10 microgram/ kilogram/minute ยา DOPAMINE จะมีผลต่อ ALPHA receptor มากกว่า receptor อื่น เมื่อมีผลต่อ ALPHA receptor ก็จะมีผลทําให้เส้นเลือดหดตัว Vasoconstriction

ที่คุณเขียนว่า ให้ระวังการใช้ DOPAMINE กับคนไข้ที่มี EF ตํ่า นั้นไม่ถูกต้องทั้งหมด คือถ้าคุณใช้มากกว่า 10 microgram/kg/minute ก็ไม่แนะนําให้ใช้ เพราะเกิดการหดตัวของเส้นเลือด Vasoconstriction ทําให้เกิดมี Systemic Vascular resistant เพิ่มขึ้นซึ่งจะมีผลทําให้ Cardiac output น้อยลง แต่ถ้าคุณใช้ยา Dopamine ในขนาดตํ่าๆ ที่มีผลต่อ BETA receptor มากกว่า ALPHA receptor ก็สามารถใช้ได้กับผู้ป่วยที่มี EF ตํ่า เพราะ ผลต่อ BETA receptor จะทําให้กล้ามเนื้อหัวใจปั๊มแรงขึ้น ( Inotrope ) เป็นการเพิ่ม EF และ Cardiac output


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1