ทำ CPR ทำไมต้องบีบ AMBU แทน ventilator



เมื่อวานนี้ คุณจิราวัฒน์....... เขียนถามมาในกลุ่ม NURSES ผมเห็นว่ามีประโยชน์จึงนำมาโพสต์ต่อ

อ.ค่ะ รบกวนขอความกระจ่างด้วยค่ะ เวลาทำ CPR Pt ที่มี ventilator ทำไมต้อง บีบ Ambu แทน การใช้ventilator ค่ะ แล้วถ้าทีมไม่พอ เราสามารถต่อ ventilator แล้วทำ CPR ได้หรือเปล่าค่ะ

Supachai Triukose ขอบคุณครับคุณ จิราวัฒน์...... ที่ถามมา เป็นคำถามที่ดีมาก หลายคนคงเคยคิดสงสัยว่าทำไม ผมขออธิบายง่ายๆสั้นๆนะ

การทำ CPR มีการปั้มหัวใจที่หน้าอกผู้ป่วย การปั้มหัวใจทำให้เกิดความดันเพิ่มในทรวงอก 

เมื่อมีความดันเพิ่มสูงขึ้นในทรวงอก จะมีผลต่อการทำงานของเครื่อง Ventilator ไม่ว่าคุณจะ set ventilator mode เป็น Volume control (VC) หรือ Pressure control ( PC )

ถ้าคุณตั้ง AC mode เครื่องก็จะผลักดันอากาศเข้าไปในปอดตามที่คุณตั้งค่าของ Tidal Volume โดยไม่สนใจว่าความดันในทรวงอกจะเป็นเช่นไร เครื่องจะผลักดันอากาศเข้าไปตามจำนวนของ Tidal Volume ที่คุณตั้งไว้ ซึ่งเป็นผลทำให้ความดันในทรวงอกมากเกินไปและอาจจะมีผลเสียหายต่อปอด Lung Injuryได้

แต่ถ้าคุณตั้งเครื่อง PC mode เครื่องก็อาจจะผลักดันอากาศเข้าไปในปอดไม่เพียงพอเนื่องจากการมีความดันสูงในทรวงอกขณะปั้มหัวใจ เครื่องจะผลักดันอากาศเข้าไปในปอดตามที่คุณตั้ง Pressure control ไว้ ได้น้อยกว่าความต้องการ

ส่วนการใช้ Ambu Bag .ใช้คนเป็นตัวกำหนดของการผลักดันอากาศเข้าไปในปอด ( Manual resuscitators to ventilate a patient is frequently called “bagging" ) คนทำสามารถ control การผลักดันอากาศเข้าไปในปอดได้ดีกว่า ผลการศึกษาพบว่า การใช้ Ambu bag ได้ผลดีกว่า ( Ambu bags are often used in association with chest compressions. It has been found highly successful in providing oxygen to the brain as compared to the CPR.)


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1