10 ทักษะที่สำคัญสำหรับผู้นำที่ยิ่งใหญ่

credit photo: Arifur Rahman

ก็ใครจะไม่อยากเป็น "ผู้นำที่ยิ่งใหญ่" ไม่ว่าคุณจะอยู่ในแวดวง เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง การศึกษา หรืออะไรก็ช่าง ใครๆก็ต้องอยากเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ทั้งนั้นแหละ 

แล้วการจะเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ต้องมีอะไรบ้าง ต่อไปนี้ เราจะบอกคุณว่า 10 สิ่งนี้แหละ ที่คุณจะต้องมี เมื่อคุณอยากจะเป็น "ผู้นำที่ยิ่งใหญ่"

10 ทักษะที่สำคัญสำหรับผู้นำที่ยิ่งใหญ่

1. Build collaboration. สร้างความร่วมมือ
ไม่เอาน่า อย่าคิดตื้นๆว่า การเป็นผู้นำก็คือการใช้อำนาจ ผิดถนัดค่ะ จริงๆแล้วผู้นำที่ยิ่งใหญ่จะใช้วิธีสร้างความร่วมมือในการทำภารกิจให้สำเร็จมากกว่าการชี้นิ้วให้คนอื่นทำตามคำสั่ง

2. Focus on your team. ให้ความสำคัญกับทีม
สร้างทีม พัฒนาทีม ให้ในสิ่งที่ทีมขอ ช่วยเหลือทีม เพื่อให้งานสำเร็จ ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ไม่ต้องลงมือเองทุกอย่าง แค่สนับสนุนทีม ทำให้ทีมเข้าใจ มีเป้าหมายเดียวกัน สามัคคีกัน แล้วงานของคุณก็จะออกมาดี 

3. Call out dysfunction. ค้นหาปัญหา
ไม่ใครชอบเรื่องดราม่า ไม่ใครชอบปัญหา แต่ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ ต้องสามารถจัดการปัญหาเล็กๆ หรือความผิดปกติของทีมได้ตั้งแต่แรกเริ่ม เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเหล่านั้นเติบโตเป็นปัญหาร้ายแรงที่เกินกว่าจะแก้ไขได้  ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ต้องจัดการปัญหาในทีมด้วยความนิ่ง และความยุติธรรม

 4. Challenge the status quo. ท้าทายกว่าที่เป็นอยู่
ผู้นำที่ยิ่งใหญ่จะไม่กอดความสำเร็จเก่าๆเดิมๆเอาไว้ แต่จะมองหาความสำเร็จใหม่ๆ ผู้นำที่ยิ่งใหญ่จะมองปัญหาและอุปสรรคเป็นความท้าทาย

5. Concentrate on learning. ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้
ความรู้ที่คุณมีจะมากมายเพียงใด แต่ผู้นำที่ยิ่งใหญ่จะคิดอยู่เสมอว่า ความรู้เดิมๆนั้นไม่เพียงพอต่อการแข่งขันที่รุนแรงของโลกธุรกิจได้ และในฐานะผู้นำที่ยิ่งใหญ่คุณต้องก้าวไปข้างหน้า การเรียนรู้การเติบโตและการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งสำคัญ จงปลูกฝังความหลงใหลในการเรียนรู้ในตัวคุณเองและทีมงานของคุณ

6. Be accessible and available.เข้าถึงง่ายและเข้าพบได้
เป็นความจริงที่ว่า ยิ่งสูงยิ่งหนาว การที่คุณเป็นผู้นำระดับสูงในองค์กร นั้น อาจจะไม่ค่อยมีใครอยากเข้าหาคุณมากนัก คุณอาจจะรู้สึกโดดเดี่ยว  ไม่หรอก อย่าเสียเวลากับความรู้สึกเหงานั้นเลย จงลุกออกจากห้องทำงานของคุณ และเริ่มการเชื่อมต่อกับทีมงานคุณเถอะ ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการพบทีมและพูดคุยนะ 

7. Establish your values and convictions. กำหนดค่านิยมและความเชื่อมั่นของคุณ 
ทุกการกระทำ ทุกคำพูด ทุกการแสดงออก ทุกค่านิยม ทุกความเชื่อของคุณ จะเปรียบเสมือนลายเซ็น หรือ ซิกเนเจอร์ของคุณ ที่ใครๆก็ลอกเลียนแบบไม่ได้ ความเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่มันจะฉายชัดออกมา และคนอื่นๆก็จะซึมซับและเข้าใจ  และเลือกคุณเป็นให้เป็นผู้นำจากสิ่งที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

8. Demonstrate accountability at every level. แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบในทุกระดับ ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ย่อมแสดงความรับผิดชอบถึงผลลัพธ์ของงานในทุกระดับชั้นที่ตนเองดูแลอยู่ ในการทำงานความรับผิดชอบต้องสอดคล้องกันในทุกระดับรวมทั้งคุณด้วย

9. Lead with character. นำด้วยคุณลักษณะการเป็นผู้นำ 
ค่านิยมและความเชื่อมั่นมีความสำคัญก็จริง  แต่คุณลักษณะความเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ คือสิ่งที่ช่วยให้การกระทำและคำพูดของคุณสอดคล้องกับสิ่งที่คุณเชื่อ เอิ่ม!... ไม่มีอะไรสำคัญในการเป็นผู้นำมากไปกว่านี้แล้ว

10. Pass your leadership on. ส่งผ่านหรือถ่ายทอดความเป็นผู้นำของคุณสู่บุคคลอื่น คือ สอนให้บุคคลอื่นเป็นผู้นำที่ดีด้วย จงส่งไม้ต่อเพื่อเพาะเมล็ดพันธุ์ของความเป็นผู้นำให้กับคนอื่นๆ

ผู้นำที่พึ่งพาความกลัว อำนาจและการข่มขู่ ไม่ถือว่าผู้นำที่แท้จริง ไม่ใช่ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ ผู้นำที่แท้จริงมักจะให้ความสำคัญกับผู้อื่น และให้คำปรึกษากับคนอื่น ๆ ในทีม เมื่อคุณมอบหมายงานให้ผู้อื่นทำ คุณก็ต้องมีภาวะผู้นำมากพอที่จะปล่อยให้เขาได้มีโอกาสแสดงทักษะและพรสวรรค์ของพวกเขา ส่วนตัวคุณนั้นในฐานะผู้นำแล้ว จงสร้างแรงบันดาลใจให้ทั้งทีมของคุณ มีความพยายามที่จะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด

ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ เขาไม่ได้สนใจตำแหน่ง ยศฐาบรรดาศักดิ์ แต่ เขาจะให้ความสนใจในการที่จะเป็นผู้นำความเปลี่ยนแปลง ส่วนเรื่องของอำนาจ ตำแหน่ง หน้าที่ ลาภ ยศ นั้น มักจะเป็นสิ่งที่ตามมาทีหลัง 


ฐานิกา บุษมงคล เขียนจาก 10 Important Skills You Need to Be A Great Leader โดย  LOLLY DASKAL

ขอบคุณ ดร.สุขุมพงษ์ ชาญนุวงศ์ ช่วยแก้ไขบทความ

AliDropship is the best solution for drop shipping

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1