ผู้บริหารการพยาบาล


ผู้บริหารการพยาบาล ถือเป็นหัวใจสำคัญขององค์การสุขภาพ 
ในทรรศนะของผู้เขียนแล้วผู้บริหารการพยาบาลเปรียบเสมือนกระดูกสันหลังขององค์การเลยทีเดียว เพราะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการบริการ การคัดเลือกบุคลากร และความสำเร็จขององค์การ 

ถ้าผู้บริหารการพยาบาลมีภาวะผู้นำมากพอก็จะนำพาองค์การสุขภาพมุ่งสู่ความสำเร็จได้ ผู้บริหารการพยาบาลถือเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญซึ่งต้องได้รับการสนับสนุน ส่งเสริมและพัฒนา 

แต่ถ้าผู้บริหารการพยาบาลขาดโอกาสในการพัฒนาศักยภาพทางการบริหารองค์การ ขาดความรู้และมุมมองทางด้านธุรกิจและการเงินก็อาจนำพาให้องค์การล้มเหลวได้เช่นกัน 

จึงเป็นที่น่าเสียดายที่แม้ทุกคนจะทราบความจริงข้อนี้ แต่ยังขาดความตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของผู้บริหารการพยาบาล ทำให้ผู้บริหารการพยาบาลขาดโอกาสในการเข้ารับการศึกษาอบรมเพื่อเพิ่มพูนศักยภาพ โดยเฉพาะ ด้านการบริหารธุรกิจ การเงิน ตลอดจนทักษะการบริหารองค์การอื่นๆ


Douglass LM. ,1996 กล่าวว่า เพื่อให้การบริหารการพยาบาลมีประสิทธิภาพ องค์การสุขภาพ ควรจัดให้มีผู้บริหารการพยาบาล (nurse manager) 3 ระดับคือ

1. ผู้บริหารการพยาบาลระดับต้น (first-line managers) หมายถึง หัวหน้าหอผู้ป่วย หรือหัวหน้าสถานพยาบาล มีหน้าที่จัดบริการรักษาพยาบาลในหน่วยย่อยต่างๆขององค์การสุขภาพ

2. ผู้บริหารการพยาบาลระดับกลาง (middle managers) หมายถึง ผู้จัดการรายกรณี(case manager) ผู้จัดการคลินิก(clinical nurse managers) และผู้ประสานงาน มีหน้าที่ประสานบริการระหว่างหน่วยบริการย่อยต่างๆในองค์การสุขภาพ

3. ผู้บริหารการพยาบาลระดับสูง (nurse executives) หมายถึง หัวหน้าฝ่ายการพยาบาล หัวหน้ากลุ่มการพยาบาล รองผู้อำนวยการ มีหน้าที่ในการอำนวยการและบริหารจัดการ การรักษาพยาบาลทั้งหมดภายในองค์การสุขภาพ


Andrew Neitlich ผู้บริหารสถาบัน The Healthcare Performance Institute ได้กล่าวถึง กุญแจสำคัญที่จะทำให้ผู้บริหารการพยาบาลสู่ความสำเร็จไว้ดังนี้

1. ผู้บริหารการพยาบาลจะต้องมีความสามารถในการจัดการกับความกดดันรอบด้านที่ต้องเผชิญในแต่ละวัน โดยคำนึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (stakeholders) อย่างรอบด้าน รวมทั้งความพึงพอใจของบุคลากร และแน่นอนเป้าหมายสูงสุดคือการบริการที่เป็นเลิศ

2. ผู้บริหารการพยาบาลเองจะต้องมีความอดทนสูงในการวางตัวให้เป็นที่ยอมรับนับถือ ความเคารพ และพัฒนาตนเองให้มีความสำเร็จในวิชาชีพ

3. ผู้บริหารการพยาบาลจะต้องแสดงออกซึ่งความมั่นใจในการแสดงบทบาทผู้บริหาร

4. ปฏิบัติงานด้วยความรักและศรัทธาในวิชาชีพ

5. องค์การเองจักต้องไม่มองเพียงผลผลิตหรือผลงานในเชิงปริมาณเท่านั้น แต่ต้องคำนึงความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการและบุคลากรเป็นสำคัญด้วย

ฐานิกา บุษมงคล

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1