การให้ข้อมูลผู้รับบริการ
ก็ตามที่อาจารย์เคยสอนนักศึกษานะคะ ว่า การให้ข้อมูลญาติและผู้ป่วยเป็นสิ่งสำคัญ จะช่วยให้ญาติและผู้ป่วยเข้าใจและคลายความกังวลได้ดี และลดความขัดแย้งระหว่างผู้รับบริการกับเจ้าหน้าที่ได้ค่ะ การให้ข้อมูลก็ต้องดูสถานการณ์ด้วยนะคะ ไม่ควรอ้างว่า ไม่มีเวลา หรือยุ่ง เราสามารถบอกกับญาติและผู้ป่วยโดยพูดประเด็นสำคัญ และจากนั้นบอกไปตามตรงถึงสถานการณ์จริง เช่น ขณะนี้กำลังปั๊มหัวใจ พยาบาลอาจไม่สามารถออกมาบอกอาการได้อีก จนกว่าผู้ป่วยจะมีอาการคงที่ ขอให้รอฟังข่าวหน้าห้อง อย่างไรก็ตาม ผู้มีหน้าที่บอกแจ้งเกี่ยวกับอาการ ความเจ็บป่วยโดยตรงคือแพทย์ ส่วนพยาบาลนั้นจะมีขอบเขตอำนาจที่จำกัดตามตัวบทกฎหมาย ดังนั้น หากคิดว่ามีข้อมูลสำคัญที่พยาบาลบอกไม่ได้ ก็ต้องแจ้งญาติให้ทราบด้วยว่าพยาบาลบอกได้เท่านี้ตามขอบเขตหรือตามกฎระเบียบ และแจ้งญาติ ว่า ข้อมูลโดยละเอียด ต้องสอบถามโดยตรงกับแพทย์เจ้าของไข้ หรือแพทย์เวร ด้วยรักค่ะ อาจารย์ฐานิกา บุษมงคล