Z THEORY

วิลเลียม อูชิ


Z THEORY

โดย ฐานิกา  บุษมงคล

จากแนวความคิดการมองธาตุแท้ของคนว่า "ดีสุดขั้ว" ตามทฤษฎี y ของแม็กเกรเกอร์ และ "ชั่วสุดขีด" ตามทฤษฎี x นั้น อาจมีข้อโต้แย้งว่า คนเรานั้นเปรียบเสมือนเหรียญสองด้าน คือมีทั้งดีเลว คละเคล้ากันไป  ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัย UCLA (I of California Los Angeles)  อูชิ (William G. Ouchi) ชาวญี่ปุ่นจึงได้เสนอ ทฤษฎี Z (Z Theory) 
 
แนวความคิดก็คือ องค์การต้องมีหลักเกณฑ์ที่ควบคุมมนุษย์ เพราะว่า แม้มนุษย์จะชอบทำงาน แต่ในขณะเดียวกัน มนุษย์ก็รักความเป็นอิสระ และมีความต้องการไม่สิ้นสุด 

หน้าที่ของผู้บริหารจึงต้องปรับเป้าหมายขององค์การให้สอดคล้องกับเป้าหมายของบุคคลในองค์การ  ย้ำว่า...ปรับ...ไม่ใช่เปลี่ยน...  

สรุปองค์ประกอบที่สำคัญของทฤษฎีมี  4 ประการคือ
1. การทำให้ปรัชญาที่กำหนดไว้บรรลุ  อันนี้ธงที่ต้องปักไว้ ห้ามคลอนแคลน ...

2. การพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ  ยุคนี้สมัยนี้ไม่ใช้การควบคุมบุคลากรในองค์การ แต่...ใช้วิธี สนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในองค์การ เพื่อตอบสนองเป้าหมายขององค์การและเป้าหมายของบุคลากรแต่ละคน (หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว อาจจะสงสัยว่าทำได้จริงหรือ)

3. การให้ความไว้วางใจแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ตรงนี้แหละที่แสดงว่าผู้บริหารเข้าใจว่า มนุษย์รักอิสระ

4. การให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ถ้าให้เขามีส่วนร่วมก็จะทำให้เขาเข้าใจในเป้าหมายองค์การ

ผู้บริหารที่มีความเชื่อว่า ธาตุแท้ของคนนั้นมีทั้งดีและเลวปะปนกัน จึงควรส่งเสริมด้านดี ควบคู่กับควบคุมด้านเลว อย่างมีศิลปะ 



อ้างอิง
http://www.businessballs.com/mcgregor.htm
http://www.enotes.com/management-encyclopedia/theory-z

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1