แบบฝึกหัดการประกันคุณภาพการพยาบาลและการจัดการความรู้

แบบฝึกหัดการประกันคุณภาพการพยาบาลและการจัดการความรู้

1. เพราะเหตุใดในปัจจุบันโรงพยาบาลต่างๆจึงต้องมีการประกันคุณภาพการพยาบาล

2. จงอธิบายกระบวนการประกันคุณภาพการพยาบาล

3. ถ้าท่านเป็นหัวหน้าฝ่ายการพยาบาลท่านจะเริ่มการดำเนินงานของการประกันคุณภาพตามลำดับอย่างไรจึงจะเหมาะสม

4. หากท่านเป็นหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล และต้องการเริ่มต้นทำกิจกรรมในการประกันคุณภาพ 5 ส. ในหน่วยงานของท่าน ท่านจะเริ่มด้วยการทำกิจกรรมอะไรเป็นลำดับแรก

5. สุจินดาเป็นหัวหน้างานหอผู้ป่วย ได้รับนโยบายในการทำกิจกรรม 5 ส. มาปฏิบัติในหอผู้ป่วย ซึ่ง 3 เดือนแรกทุกคนในหอผู้ป่วยก็ตื่นตัวและกระตือรือร้นในการทำ 5 ส. ทำให้หอผู้ป่วยดูสะอาดและสวยงาม เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 6 เดือน เจ้าหน้าที่ก็เริ่มขี้เกียจ เมื่อหยิบแฟ้มหรืออุปกรณ์สำนักงานมาใช้ก็ไม่เก็บเข้าที่ ทำให้หอผู้ป่วยเริ่มไม่เป็นระเบียบ ท่านคิดว่าเพราะเหตุใดจึงทำให้การทำ 5 ส. ของหอผู้ป่วยนี้ไม่ประสบผลสำเร็จ

6. “ การปรับปรุงกระบวนการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ” เป็นแนวคิดของการประกันคุณภาพใด

7. ข้อใดคือลักษณะสำคัญของระบบคุณภาพ ISO 9000 ให้ความสำคัญในเรื่องของเอกสารปฏิบัติงาน

8. ลักษณะของ ISO 9000 ที่เหมาะสมกับงานบริการด้านสุขภาพ คือข้อใด

9. มาตรฐานเชิงโครงสร้าง (structural standard) เกี่ยวข้องกับปัจจัยใดบ้าง

10. การกำหนดมาตรฐานเชิงผลลัพธ์ (outcome standard) เป็นการเน้นที่จุดใด

11. จงอธิบายส่วนประกอบในการเขียนมาตรฐานการพยาบาลที่ถูกต้อง

12. จงอธิบายความหมาย ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge)

13. จงอธิบายความหมาย ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge)

14. ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็น เลขานุการการจัดการความรู้ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ได้รับมอบหมาย
ให้จัดเตรียมข้อมูลเพื่อประชุมบ่งชี้ความรู้ ท่านจะจัดเตรียมข้อมูลในข้อใดจึงจะถูกต้องเหมาะสม

15. นพ.วิจารณ์ พานิชได้กล่าวถึง การจัดการความรู้ว่า ทำเพื่อบรรลุเป้าหมาย ใด

16. การ post conference ของพยาบาลวิชาชีพบนหอผู้ป่วยตรงกับเครื่องมือการจัดการความรู้ ในข้อใด

17. สิ่งที่ควรปฏิบัติในการเริ่มการจัดการความรู้( Knowledge Management: KM) คืออะไรบ้าง

18. จงอธิบาย ความหมายของ Evidence Based Practice: EBP ได้ถูกต้อง

19. จงอธิบายหน้าที่ของบุคคลสำคัญที่ดำเนินการจัดการความรู้ ให้ถูกต้อง

ก. ผู้บริหารสูงสุด (Chief Executive Organization)
ข. คุณเอื้อ (Chief Knowledge Officer)
ค. คุณอำนวย (Knowledge Facilitator)
ง. คุณกิจ (Knowledge Practitioner)
20. จงอธิบายกิจกรรม บทเรียนจากความผิดพลาด : Lesson Learned

ความคิดเห็น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ขอบคุณอาจารย์มากนะค่ะ (ไพจิตรค่ะ)
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
มีในข้อสอบจริงใช่ป่าวค่ะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1