นักดนตรีของมนุษยชาติ...ผู้ไม่รู้ตัวโน้ต...KITARO










คิทาโร (喜多郎) เกิดเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1953 มีชื่อจริงว่า มะซะโนริ ทะคะฮะชิ (高橋正則) ในเมืองโทะโยะฮะชิ จังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น ในครอบครัวชาวนาที่เลื่อมใสในลัทธิชินโต


คิทาโรเป็นนักดนตรีและนักประพันธ์ดนตรีแบบนิวเอจ ที่ใช้เครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ (ซินทีไซเซอร์) ในการสร้างผลงาน สำหรับนามแฝง "คิทาโร" (Kitaro) นั้นเพื่อนๆ ตั้งให้ในภายหลัง ตามตัวละครตัวหนึ่งในภาพยนตร์การ์ตูนคิทาโรทางโทรทัศน์ของญี่ปุ่น

คิทาโรเป็นนักดนตรีที่เรียนดนตรีด้วยตัวเอง ถึงแม้ว่าไม่สามารถอ่านโน้ตได้ เขาสามารถเล่นเครื่องดนตรีได้หลายอย่าง เช่น กีตาร์, ซินธีไซเซอร์, กลอง taiko, ฟลุต เป็นต้น

สมัยเรียนระดับมัธยมศึกษา คิทาโรชอบดนตรีโซล (Soul) กับริทึมแอนด์บลูส์ (Rhythm & Blues) เขาได้เรียนกีตาร์ไฟฟ้า และเล่นอยู่กับวง"อัลบาทรอส" (Albatross) ในงานปาร์ตี้ และตามคลับต่างๆ ผู้ที่มีอิทธิพลต่อเขามากที่สุดในเวลานั้นก็คือ โอทิส เรดดิง (Otis Redding) เขาบอกว่า :"ริมทึมแอนด์บลูส์นั้น มีความอ่อนโยน มีความลึกซึ้ง ให้อารมณ์อย่างที่บอกไม่รู้ ผู้ฟังรู้สึกเหมือนกับอารมณ์อย่างเดียวกันจาก ดนตรีของผม ดนตรีของผมไม่ใช่ริทึมแอนด์บลูส์ แต่มันให้ความรู้สึกคล้ายโซล"

ในต้นยุค 70 เขาหันมาเล่นคีย์บอร์ด โดยอยู่ในวงที่ชื่อ "Far East Family Band" ที่ทำเพลงในแนวโพรเกรสซีฟ ร็อก (Progressive Rock) ได้ออกอัลบั้ม 2 อัลบั้ม และก็ได้ทัวร์รอบโลกกับวงนี้ ในขณะที่เขาทัวร์ในยุโรปเขาได้พบกับ Klaus Schulze มือซินธิไซเซอร์ชาวเยอรมัน และได้มีโอกาสทำอัลบั้ม ซินธิไซเซอร์ และทดลองเสียงใหม่ๆ อัลบั้มแรกของเขาออกได้ปี 1978 ชื่ออัลบั้ม "Astral Voyage"

2 ปีต่อมาเขาได้มีโอกาสทำเพลงประกอบสารคดีทางญี่ปุ่นที่ออกอากาศทางช่อง NHK ชื่อ Silk Road อัลบั้มชุดนี้ทำให้เขาได้รู้จักในวงกว้างรวมถึงระดับนานาชาติ



ในปี 1986 เขาได้ออกผลงาน International โดยเซ็นสัญญากับ บ. Geffen ในอเมริกา เขายังได้ร่วมงานกับศิลปินอย่าง Micky Hart (วง Grateful Dead) และ Jon Anderson (วง Yes) อัลบั้มแรกของเขาคือ "Tenku" ก็สร้างความประทับใจไปทั่วโลกอีกครั้ง หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับคิตาโร่จากงานเพลงประกอบภาพยนตร์หลายเรื่อง และที่โดดเด่นที่สุดคงไม่พ้นไตรภาค Heaven and Earth อันยิ่งใหญ่ ซึ่งทำให้เขาได้รับรางวัลลูกโลกทองคำ



อัลบั้มของเขาขายได้มากกว่า 10 ล้านแผ่นทั่วโลก และยังถูกเสนอเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ ถึง 2 ครั้ง จนปี 2000 เขาก็ได้รับรางวัลแกรมมี่ สาขา Best New-age Album จากอัลบั้ม Thinking Of You

ขอขอบคุณ
http://www.wikipedia.com/
http://www.youtube.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1