โอ อนุชิตป่วยเป็นโรคปลายประสาทอักเสบคู่ที่ 7 Bell's Palsy

"โรคปลายประสาทอักเสบคู่ที่ 7"

ได้ดูรายการคุณสรยุทธที่เชิญคุณโอ อนุชิตซึ่งป่วยด้วยโรคนี้มาสัมภาษณ์ น่าตกใจมาก ในขณะเดียวกันก็ชื่นชมที่คุณโอกำลังใจดีมาก เลยค้นข่าวมาฝากค่ะ



เจาะข่าวเด่น โอ อนุชิต กับโรคไวรัสปลายประสาท (31-09-10) - ดูวิดีโอทั้งหมด กดที่นี่


โรค Bell's Palsy เป็นการอักเสบของเส้นประสาทของสมองคู่ที่ 7 ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมกล้ามเนื้อบนใบหน้า ปัจจุบันวงการแพทย์ยังระบุแน่ชัดไม่ได้ว่าสาเหตุจริง ๆ เกิดจากอะไรกันแน่ โดยมากพบว่าเกิดจากเชื้อไวรัส โรคนี้เกิดกับคนได้ทุกเพศ ทุกวัย แต่ถ้าเป็นผู้ที่อายุมาก ๆ จะมีโอกาสป่วยเป็นโรคนี้มากกว่าวัยอื่น หากผู้ป่วยทราบถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายเร็ว และมาพบแพทย์เร็ว ภายใน 2-3 วันแรก การรักษาจะง่าย และจะหายเร็วกว่า แต่หากปล่อยให้นานกว่านี้ คือ 4-5 วัน จะทำให้การรักษายากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้หายช้ากว่าเดิมนานหลายเดือนเลยทีเดียว
สำหรับความรุนแรงของโรคปลายประสาทอักเสบ คู่ที่ 7 ไม่ได้ทำให้ถึงกับเสียชีวิต อย่างร้ายแรงที่สุดก็คือ ใบหน้าจะเป็นอัมพาตถาวร ซึ่งหากเป็นอัมพาตครึ่งหน้า ก็จะไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อได้ ปากจะเบี้ยว ยิ้มแล้วปากไม่เท่ากัน ส่งผลต่อบุคลิกภาพพอสมควร

ส่วนอาการเริ่มต้นของผู้ป่วย โรค Bell's Palsy ส่วนใหญ่จะคล้าย ๆ กัน คือ มีไข้ต่ำ ๆ และรู้สึกปวดเมื่อเนื้อตัวคล้าย ๆ เหมือนจะเริ่มเป็นหวัด หลังจากนั้น จะมีอาการปวดแปล๊บ ๆ ที่เส้นประสาท บริเวณหลังหู อาการปวดเหมือนไฟช็อต ไปจนถึงภาวะอัมพาตครึ่งใบหน้า ที่ผู้ป่วยไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อใบหน้าของตัวเองได้ คือ ยิ้มไม่ได้ รับประทานอาหารลำบาก ดื่มน้ำแล้วรั่วออกมา หลับตาไม่สนิท ฯลฯ

วิธีการรักษา โรคปลายประสาทอักเสบ คู่ที่ 7 หรือ โรค Bell's Palsy คือ แพทย์จะให้ยาเสตียรอยด์ ควบคู่ไปกับการให้ยาบำรุงปลายประสาทที่อักเสบ และทำกายภาพบำบัด ส่วนการป้องกันนั้น เนื่องจากยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าโรค Bell's palsy นี้เกิดจากสาเหตุใดกันแน่ แต่ก็คาดกันว่าน่าจะเกิดจากไวรัสที่ขณะนี้ยังไม่ทราบชนิดที่แน่ชัด ดังนั้น วิธีการป้องกันก็คือ ทำร่างกายให้แข็งแรงและพักผ่อนให้เพียงพอ


ขอบคุณ http://www.homecable.co.th/index.php?news=1518&page=news
               http://video.mthai.com/player.php?id=6M1283253502M0

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1