การผ่าตัดคลอด

สำหรับผู้เขียนแล้ว ได้ผ่านการคลอดลูกด้วยวิธีนี้มา 3 ครั้ง แต่ไม่เคยได้เห็นภาพที่ตัวเองโดนผ่าเลย เมื่อมาเห็นวีดีโอนี้ จึงนึกขึ้นได้ถึงความรู้สึกก่อนที่จะเข้าห้องผ่าตัดว่า ไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองกลัว แต่กลับตัวสั่น พยาบาลประจำห้องผ่าตัดถามว่า หนาวหรือคะ ก็ลองถามความรู้สึกตัวเองดู ก็ไม่รู้สึกหนาว แต่ไม่รู้ว่าเพราะอะไรจึงตัวสั่น เลยตอบว่าหนาวค่ะ(ที่จริงก็คงกลัวนั่นแหละ)  

ตอนอยู่ในห้องผ่าตัดทีมผ่าตัดก็เปิดเพลงคลอเบาๆแบบนี้แหละ ขณะผ่าตัดนั้นจะรู้สึกตัวเป็นระยะ เนื่องจากใช้วิธีบล็อกหลังเหมือนในวีดีโอนี้ แต่จำได้ว่า ส่ายหน้าตลอดเวลา(ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้) หมอดมยาจึงต้องให้ยานอนหลับเป็นระยะๆ  ต่อมาได้ยินเสียงบอกว่า จุกแน่นหน้าอกนิดนึงนะคะ แล้วก็รู้สึกแน่นจุกอกมากเหมือนจะขาดใจตอนที่โดนกดลิ้นปี่เพื่อให้เด็กหัวโผล่ขึ้นมา แป๊ปนึงก็หาย

เมื่อลูกออกมาจะได้ยินเสียงพูดว่า  "เกิดค่ะ" ตามด้วยเวลาที่เกิด แว่บนั้นคิดในใจว่า "ครบมั้ย" ตามด้วย "ผู้หญิงหรือผู้ชาย" สักพักก็มีคนอุ้มทารกคนหนึ่งที่อ้าปากกว้าง ร้องเสียงดังมาก ในใจคิดว่า ลูกเราเหรอ ทำไมหน้าตาเป็นแบบนี้ คือเห็นแต่ปากกว้างมากจริงๆ แล้วตัวก็มีแต่ไข ทำให้เด็กตัวขาวโพลนไปหมดต่อมาพยาบาลก็เปิดให้ดูเพศลูก (อ๋อ...ผู้ชายคิดในใจ) แล้วก็เห็นหมอดมยาปักเข็มเข้าสายน้ำเกลือ เลยผลอยหลับไปทั้งที่สายตายังมองเข็มฉีดยา  มารู้สึกตัวอีกทีก็ที่ ห้องหลังคลอด มีพยาบาลมาเช็ดตัว แปรงฟันให้ ได้ยินแต่เสียงสั่งให้ทำนู่นทำนี่ ก็ทำตามเขาไป สักพักเขาก็ปล่อยให้นอน พอตื่นขึ้นอีกทีก็เอาลูกมาให้ดูดนม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1