เทคนิคการสร้างความพึงพอใจในการพยาบาล

เทคนิคการสร้างความพึงพอใจในการพยาบาล
(ฐานิกา บุษมงคล)


ผู้เขียนเป็นพยาบาลมา ตั้งแต่ปี 2535 ในหลายๆครั้งมีคำถามผุดขึ้นในใจว่า..สิ่งหนึ่งที่เป็นตัวชี้วัดว่าการพยาบาลของเรามีคุณภาพ ก็คือ ความพึงพอใจของผู้ป่วย แล้วไอ้เจ้าความพึงพอใจที่ผู้ป่วยจะพึงมีต่อพยาบาล มันเกิดขึ้นได้อย่างไรล่ะ.. เมื่อลองตรองดูแล้ว ก็ได้คำตอบว่า
 
1.อยู่ที่เสื้อผ้าหน้าผม บุคลิกภาพ การแสดงออกทางสีหน้า  หลายคนอาจจะมีคำถามผุดขึ้นมาว่า อาจารย์ แล้วท่าทีที่อาจารย์ว่า มันคืออย่างไร  ตามทัศนะของอาจารย์คิดว่า
     1.1 เสื้อผ้า...ชุดพยาบาลตัดเย็บอย่างดีเข้ารูปสีขาวสะอาด
     1.2  รองเท้ามีส้นพอประมาณเพื่อเสริมบุคลิก และช่วยให้ตัวตรง  อ้อ...รองเท้าต้องสีขาวสะอาด กรณีสวมถุงเท้าก็ควรเป็นสีขาวล้วนและแน่นอนต้องขาวสะอาด   
     1.3 ใบหน้า ควรได้รับการบำรุงให้ผิวพรรณดูมีสุขภาพดี ไม่ใช่ซีดเหมือนคนไม่สบาย หรือขอบตาดำคล้ำเป็นหมีแพนด้า ควรตกแต่งใบหน้าโทนสีธรรมชาติ คือปัดแก้มชมพูหรือส้มเรื่อ ทาปากชมพูอ่อนๆ   ขอร้องว่าอย่าทาตาสีเขียวเข้ม หรือฟ้าเข้มเพราะจะทำให้ดูเด่นเกินไป (แต่ถ้าทาแล้วสบายใจก็ตามใจ)   
 
 



     1.4 ส่วนผมเผ้าก็ควรรวบโดยใช้เน็ต หรือถักเปียแล้วซ่อนไว้ใต้หมวก (ถ้างง...ก็ดูจากภาพโปสเตอร์แอร์โฮสเตสการบินไทยนะคะ)  ถ้าจะใช้กิ๊บตกแต่ง ก็ขอให้เป็นสีขาวหรือดำ อาจมีเพชรประดับ เพื่อสร้างสีสันก็คงไม่ว่ากัน...หมวกก็ขอให้ขาวสะอาดนะคะ และไม่ใช้แม็กหรือคลิปหนีบแถบหมวกเพราะดูไม่เนี๊ยบค่ะ เอาล่ะ...เมื่อเสื้อผ้าหน้าผมผ่านแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือ
 

 
 

 
 
 
     1.5 กลิ่นกาย ไม่หอมฟุ้งด้วยน้ำหอม เพราะผู้ป่วยบางคนเขาแพ้น้ำหอม แตก็ต้องเป็นกลิ่นกายสะอาด ปราศจากกลิ่นเหม็นเต่า จึงควรใช้โรลออนด้วย หากท่านเป็นผู้มีกลิ่นกายที่ไม่พึงประสงค์
 
 
2. ท่าทีที่สมาร์ท ดูแล้วน่าเชื่อถือ อันนี้สำคัญ... พยาบาลคงไม่ต้องมาดเข้ม เคร่งเครียด แสดงอำนาจเหมือนตำรวจทหาร หรืออ่อนโยนอ่อนหวานเป็น มิสโอเค...เหมือนประชาสัมพันธ์ หรือคงไม่ต้องสวยเซ็กซี่เหมือนพริตตี้... อ้าวแล้วพยาบาลที่ดูน่าเชื่อถือ(smart nurse)นี้ ต้องมีบุคลิกอย่างไรหนอ...น่าคิดนะ... ตามทัศนะของอาจารย์แล้วคิดว่า พยาบาลที่ดูน่าเชื่อถือ ต้องตัวตรงค่ะ ไม่ว่าจะยืน จะเดิน จะทำการพยาบาล จะพูดจะจา ตัวต้องตั้งตรงเข้าไว้ เพราะนอกจากจะทำให้บุคลิกดีแล้ว ยังป้องกันอาการปวดหลังที่อยู่คู่กับวิชาชีพพยาบาลมานานแบบแยกกันไม่ออก   เอ้า...ตรวจสอบตัวเองดูสิคะว่าเราตัวตรงหรือยัง นอกจากตัวตรง อกผาย ไหล่ผึ่งแล้ว   ต่อไปใบหน้า ควรมีรอยยิ้มที่มุมปากทั้งสองข้าง ห้ามยิ้มข้างเดียวนะคะ  เพราะจะกลายเป็นยิ้มเยาะ... อันจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดตามมา  การเจรจาก็มีน้ำเสียงที่ไพเราะน่าฟังไม่ห้วนเกินไป   แต่ก็ไม่หวานเลี่ยนจนดูไม่จริงใจ พูดมีจังหวะจะโคน มีสูงมีต่ำทำให้น่าฟัง พูดชัดถ้อยชัดคำ 
 
 
***เอาล่ะมาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะถามว่า อาจารย์...เสื้อผ้า หน้าผม กับบุคลิกท่าทางดี...พอหรือยังกับเทคนิคการสร้างความพึงพอใจ...ขอตอบว่า...ยังค่ะ...เท่านี้ยังไม่พอ  ความพึงพอใจสามารถสร้างได้จาก***
 
 
3. การปฏิบัติการพยาบาลอย่างมีศาสตร์และศิลป์ อาจ๊าน...หลายคนเสียงสูง...โธ่เอ๊ย...เห็นขึ้นต้นมาซะดิบดี นึกว่าจะมีอะไรใหม่...ไอ้ศาสตร์และศิลป์เนี่ย หนูเรียนมาตั้งแต่ปี 1 แล้ว...(ลากเสียงยาว)...อาจารย์ขอบอกว่า ศาสตร์และศิลป์นี่แหละ คือสุดยอดคัมภีร์เทคนิคการสร้างความพึงพอใจการพยาบาล อ่ะ จะบรรยายดังต่อไปนี้ 
 
การพยาบาลอย่างมีศาสตร์และศิลป์: เทคนิคการสร้างความพึงพอใจการพยาบาล นั้นเป็นอย่างไร...โปรดติดตามตอนต่อไป...โห...จารย์...มีแทงกั๊กนะ.... เอาล่ะค่ะ...เอาเป็นว่าโปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ...ในหน้านี้นะคะ...อิอิ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1