สรุป 11 กฎเหล็กการสร้างแบรนด์บนอินเตอร์เน็ต

สรุป 11 กฎเหล็กการสร้างแบรนด์บนอินเตอร์เน็ต
(สรุปโดย ฐานิกา บุษมงคล)


ผู้เขียนได้มีโอกาสอ่านหนังสือหลายเล่มเกี่ยวกับแบรนด์ มีหลายเล่มที่น่าสนใจ จึงคิดจะหยิบมา share ทีละเล่มเริ่มจากเล่มแรก 11 กฎเหล็กการสร้างแบรนด์บนอินเตอร์เน็ต โดย อัล รีส์ และ ลอร่า รีส์ แปลโดย สิทธิพร ชื่นชุมจิตร์  จาก The 11 Immuntable Laws of Internet Branding  ในหนังสือเล่มนี้กล่าวถึงกฎที่ผู้จะสร้างแบรนด์บนอินเตอร์เน็ตไม่ควรละเลยและต้องทำความเข้าใจให้ดี  ดังนี้


กฎข้อที่ 1  กฎแห่งการเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง(The Law of Either/Or)  นั่นคือการที่ต้องตัดสินใจว่า เราจะเลือกใช้อินเตอร์เน็ตเป็นช่องทางทำธุรกิจ หือ เป็นสื่อ

กฎข้อที่ 2  กฎแห่งความเป็นอินเทอร์แอคทีฟ (The Law of  Interactivity) ถ้าอยากสร้างแบรนด์บนอินเตอร์เน็ต ก็ต้องสร้างตราสินค้าใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับสื่อใหม่นี้โดยเฉพาะ และในขณะเดียวกัน การสร้างเว็บไซต์ให้มีความเป็นอินเตอร์แอคทีฟก็คือมีความสามารถในด้านต่างๆเช่น การนำเสนอข้อมูล การตอบคำถาม การรับความคิดเห็น การดำเนินการทำแบบทดสอบ การจัดการสถานการณ์ด้านราคา การดำเนินการประมูลทุกประเภท เป็นต้น

กฎข้อที่ 3  กฎแห่งชื่อสามัญ (The Law of  the Common Name) หนทางสู่หายนะของแบรนด์บนอินเตอร์เน็ต คือ การใช้ชื่อสามัญ

กฎข้อที่ 4  กฎแห่งชื่อเพาะ (The Law of the Proper Name) มีแต่ชื่อเท่านั้นที่ปรากฎอยู่บนอินเตอร์เน็ต ดังนั้นจงเลือกใช้ชื่อให้ดี
 

กฎข้อที่ 5  กฎแห่งความมีอยู่หนึ่งเดียว (The Law of Singularity)  ไม่มีที่ยืนสำหรับที่สอง ในธุรกิจบนอินเตอร์เน็ต


กฎข้อที่ 6  กฎแห่งการโฆษณา  (The Law of Advertising)  การโฆษณาที่ราคาถูกที่สุดคือ การโฆษณาผ่านอินเตอร์เน็ต


กฎข้อที่ 7  กฎแห่งโลกาภิวัฒน์  (The Law of Globalism) อินเตอร์เน็ตได้ทลายกำแพงแห่งพรมแดน และขอบเขตที่ขวางกั้นจนหมดสิ้น


กฎข้อที่ 8 กฎแห่งเวลา  (The Law of Time)  คุณต้องเร็ว  ต้องเป็นรายแรก และต้องแข่งกับเวลา


กฎข้อที่ 9 กฎแห่งความไร้แก่นสาร (The Law of Vanity) ไม่มีสิ่งใดเป็นนิรันด์ ดังได้ก็ดับได้ แต่เราจะทำอย่างไร ให้เราอยู่อย่างยั่งยืน


กฎข้อที่ 10 กฎแห่งการแตกแขนง (The Law of Divergence)  การควบรวมอาจไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป แต่การแตกแขนงอาจจำเป็น หรือการใส่ใจว่าแขนงใดของตราสินค้าเราที่ควรถูกชูขึ้นมาพัฒนา


กฎข้อที่ 11 กฎแห่งการปฏิวัติพลิกโฉม (The Law of Transformation) การปฏิวัติของอินเตอร์เน็ตเป็นการปฏิวัติโลก ปฏิวัติคุณ และปฏิวัติธุรกิจของคุณ อย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก หนังสือ 11 กฎเหล็กการสร้างแบรนด์บนอินเตอร์เน็ต โดย อัล รีส์ และ ลอร่า รีส์ แปลโดย สิทธิพร ชื่นชุมจิตร์  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1