วัตถุประสงค์ขององค์การพยาบาล

วัตถุประสงค์ขององค์การพยาบาล (Organization Objectives) แบ่งออกได้ ดังนี้

1. ความอยู่รอด หมายถึง ความสามารถที่จะดำรงและดำเนินงานต่อไปได้อย่างเป็นปกติและมีประสิทธิภาพ เนื่องจากองค์การพยาบาลเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนการบริการพยาบาล ดังนั้นความอยู่รอดขององค์การพยาบาลจึงหมายถึงการอยู่รอดของบุคคลในองค์การพยาบาลด้วยเช่นกัน ในขณะเดียวกันองค์การพยาบาลซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจนั้นต้องไม่ละทิ้ง เพิกเฉยต่อบุคลากรในองค์การ องค์การพยาบาลจักต้องดูแล พิทักษ์สิทธิ และใช้เครื่องมือทางการบริหารในการเอื้ออำนวยให้บุคลากรสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มศักยภาพและมีความสุข เปรียบเสมือนหัวใจที่มีหน้าที่ในการสูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงร่างกาย อันจะนำไปสู่การมีขวัญ กำลังใจและความสุขในการปฏิบัติงานและส่งผลถึงการดำรงคงอยู่ของบุคลากรในองค์การต่อไป

2. ความเจริญเติบโต หมายถึง องค์การที่ดีมิใช่เพียงรักษาองค์การให้อยู่รอดเท่านั้น แต่ต้องสามารถที่จะเติบโตและมีพัฒนาการที่ดีด้วย คำว่ามีพัฒนาการที่ดีมิได้หมายถึงการขยายขนาดขององค์การพยาบาลเท่านั้น แต่หมายรวมถึงพัฒนาการของการบริหาร การบริการและวิชาการขององค์การพยาบาลอีกด้วย อันจะส่งผลให้องค์การพยาบาลมีความมั่นคงและส่งผลถึงประชาชนทำให้ได้รับการบริการพยาบาลที่เป็นเลิศ

3. ให้บริการ ในการดำเนินงานขององค์การพยาบาลที่เป็นหน่วยงานของรัฐ สิ่งที่องค์การต้องการมิได้หวังผลกำไร แต่ต้องการให้บริการแก่ประชาชนเพื่อให้ประชาชนได้รับความพึงพอใจ

4. รับผิดชอบต่อสังคม ทั้งองค์การของรัฐและองค์การธุรกิจจะต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อความเจริญก้าวหน้าและความมั่นคงของประเทศชาติซึ่งโดยปกติวัตถุประสงค์ขององค์การพยาบาลของรัฐก็ คือ การให้บริการแก่สังคมโดยส่วนรวม ส่วนวัตถุประสงค์ขององค์การพยาบาลเอกชนนั้นต้องไม่มุ่งหวังกำไรเป็นหลัก แต่ต้องเสนอทางเลือกด้านการบริการที่เหนือกว่าในราคาที่ต้องจ่ายมากกว่าบริการของรัฐ และเมื่อจัดบริการแล้วจักต้องมีความรับผิดชอบต่อผู้ใช้บริการและรับผิดชอบต่อสังคมด้วย เช่น การยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ การควบคุมกำกับการบริการพยาบาลให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน การให้บริการที่เป็นเลิศ เป็นต้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1