ทักษะของผู้บริหารการพยาบาล


ผู้บริหารการพยาบาลทุกคน จำเป็นต้องมีทักษะทางการบริหาร 
( Sovie, 1987 อ้างใน Simms, 1994)

โดยทักษะ 3 ชนิดของนักบริหารประกอบด้วย 
(นิตยา ศรีญาณลักษณ์, 2545)

1. ทักษะการคิด(conceptual skill) มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และมองได้กว้างและไกล

สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆได้ คิดประเมินสภาพการณ์ที่เป็นจริงได้ถูกต้อง คิดแหลมลึกเห็นปัญหาที่ซ่อนเร้นได้ คิดริเริ่มที่ทันสมัยเหนือคู่แข่ง คิดกลยุทธ์วิธีการต่างๆ หรือสิ่งที่ดีกว่าออกมาใช้

2. ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ (human skill) ความสามารถทางด้านการเข้ากับคน คือ การรู้ถึงจิตใจ

คน เข้าใจพฤติกรรมมนุษย์ และมีเทคนิคการเอาชนะใจคน มีทักษะในด้านการติดต่อสื่อสารและจูงใจคน จะช่วยชักนำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาประสานงานและทุ่มเททำงานอุทิศให้กับองค์การ

3. ทักษะด้านเทคนิค (technical skill) ความสามารถด้านเทคนิค คือมีความเข้าใจในงาน วิธีทำงาน

และปัญหาด้านเทคนิคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในองค์การ รวมถึงการเข้าใจในสภาพเงื่อนไขของทรัพยากรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดระบบการทำงาน และการรู้จักปรับปรุงวิธีทำงานให้มีประสิทธิภาพด้วย


ผู้บริหารการพยาบาลควรศึกษาเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาทักษะด้านการบริหารของตนเองได้จากหลายช่องทาง

1. การศึกษาต่อในระดับมหาบัณฑิต ทางด้านการบริหารการพยาบาล การบริหารสุขภาพ  การบริหารธุรกิจ หรือการบริหารสาธารณสุข

2. หลักสูตรการอบรมเฉพาะทางด้านการบริหารอื่นๆ ได้แก่ การอบรมในหลักสูตรระยะสั้นๆ

3. การศึกษาด้วยตนเอง การศึกษาและทำแบบทดสอบของศูนย์การศึกษาต่อเนื่องสาขาพยาบาลศาสตร์ เป็นต้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1

เฉลยเก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาล(สุขภาพจิตและจิตเวช)