ทักษะของผู้บริหารการพยาบาล
ผู้บริหารการพยาบาลทุกคน จำเป็นต้องมีทักษะทางการบริหาร
( Sovie, 1987 อ้างใน Simms, 1994)
โดยทักษะ 3 ชนิดของนักบริหารประกอบด้วย
(นิตยา ศรีญาณลักษณ์, 2545)
1. ทักษะการคิด(conceptual skill) มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และมองได้กว้างและไกล
สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆได้ คิดประเมินสภาพการณ์ที่เป็นจริงได้ถูกต้อง คิดแหลมลึกเห็นปัญหาที่ซ่อนเร้นได้ คิดริเริ่มที่ทันสมัยเหนือคู่แข่ง คิดกลยุทธ์วิธีการต่างๆ หรือสิ่งที่ดีกว่าออกมาใช้
2. ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ (human skill) ความสามารถทางด้านการเข้ากับคน คือ การรู้ถึงจิตใจ
คน เข้าใจพฤติกรรมมนุษย์ และมีเทคนิคการเอาชนะใจคน มีทักษะในด้านการติดต่อสื่อสารและจูงใจคน จะช่วยชักนำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาประสานงานและทุ่มเททำงานอุทิศให้กับองค์การ
3. ทักษะด้านเทคนิค (technical skill) ความสามารถด้านเทคนิค คือมีความเข้าใจในงาน วิธีทำงาน
และปัญหาด้านเทคนิคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในองค์การ รวมถึงการเข้าใจในสภาพเงื่อนไขของทรัพยากรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดระบบการทำงาน และการรู้จักปรับปรุงวิธีทำงานให้มีประสิทธิภาพด้วย
ผู้บริหารการพยาบาลควรศึกษาเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาทักษะด้านการบริหารของตนเองได้จากหลายช่องทาง
1. การศึกษาต่อในระดับมหาบัณฑิต ทางด้านการบริหารการพยาบาล การบริหารสุขภาพ การบริหารธุรกิจ หรือการบริหารสาธารณสุข
2. หลักสูตรการอบรมเฉพาะทางด้านการบริหารอื่นๆ ได้แก่ การอบรมในหลักสูตรระยะสั้นๆ
3. การศึกษาด้วยตนเอง การศึกษาและทำแบบทดสอบของศูนย์การศึกษาต่อเนื่องสาขาพยาบาลศาสตร์ เป็นต้น
ความคิดเห็น