การบริหารภาพลักษณ์วิชาชีพพยาบาล : การสร้าง Nursing Brand
การบริหารภาพลักษณ์วิชาชีพพยาบาล : การสร้าง Nursing Brand
โดย ฐานิกา บุษมงคล พย.ม.
ในปัจจุบัน การบริหารการพยาบาลนั้น หากจะมีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อจัดบริการพยาบาลที่พึงประสงค์ก็ดูจะด้อยเกินไป การบริหารการพยาบาลในทศวรรษต่อไป ควรจะเพิ่มมูลค่าไปในทิศทางที่ว่า การบริหารการพยาบาลอย่างไรจึงจะได้ใจประชาชน และสร้างให้วิชาชีพพยาบาลเป็นตราสินค้าหรือ แบรนด์ (Brand) ที่ฝังอยู่ในใจของประชาชนนั้น ถือเป็นโจทย์ที่สำคัญและท้าทายยิ่งของผู้บริหารการพยาบาล
คำว่า Brand นั้นเป็นความประทับใจสุทธิที่ฝังอยู่ในใจของบุคคลตลอดไป ซึ่งมีทั้งมุมกว้างและลึก เป็นมิติและรัศมีการสื่อสาร (ดลชัย บุณยะรัตเวช, 2549) การค้นหาว่า แบรนด์ของวิชาชีพพยาบาลนั้นคืออะไร อะไรคือส่วนประกอบสำคัญ ซึ่งเป็นพื้นฐานหลักของตนเองเหมือนเป็นธรรมชาติภายในเฉพาะตัวของวิชาชีพพยาบาลที่ประทับอยู่อย่างเด่นชัด (Intrinsically strinking) และตอกย้ำสม่ำเสมอ จนสามารถสร้างความประทับใจบางอย่างที่ติดตรึงไม่ลบเลือน (indelible impression) ในความทรงจำของประชาชนได้ ส่วนประกอบของแบรนด์ เมื่อมีความพิเศษ เข้มข้น เชื่อมโยงกันด้วยความสม่ำเสมอจะทำหน้าที่เป็นผู้บอกเล่า อ้างอิงความเป็นตัวตนของแบรนด์สู่สากล (Universal Reference point) ได้อย่างกระจ่าง และอย่างฝังจิตฝังใจ แบรนด์วิชาชีพพยาบาล เป็นเรื่องที่ต้องค้นหาให้พบและเมื่อพบแล้ว ก็ต้องค้นหาวิธีที่จะสื่อสารออกไปสู่สาธารณชน ทั้งนี้ก็เพื่อธำรงรักษาวิชาชีพพยาบาลให้คงอยู่กับประชาชนตลอดไป
อ้างอิง
ดลชัย บุณยะรัตเวช. (2549). การบริหารภาพลักษณ์ : การสร้าง Brand. เอกสารประกอบการประชุมวิชาการ
“ การบริหารแนวใหม่ : อัจฉริยภาพในการพยาบาล ”สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลศิริราช.
ความคิดเห็น