ถอดบทเรียน แชร์ประสบการณ์ไอซียู 1

ถอดบทเรียน แชร์ประสบการณ์ไอซียู 1
โดย edutainment society

การเรียง Syringe pump ควรเรียงให้เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยนึกถึงหลักว่า เสาน้ำเกลือจะตั้งอยู่ได้โดยไม่ล้ม ที่สำคัญต้องหันหน้ามาทางที่พยาบาลประจำการอยู่ เช่น

- หัน syringe pump มาทาง nurse station หรือ หันมาทางปลายเตียงที่มีพยาบาลนั่งเฝ้าอยู่ เพื่ออะไร ก็เพื่อว่า เมื่อเครื่อง alarm เราจะได้มองเห็นชัดเจน ไม่งั้นจะเกิดกรณียาหมดตั้งนานแล้วก็ไม่ได้ต่อ BP drop กันพอดี

- ควรทำ label แปะชื่อยาที่ drip บน syringe pump แต่ละตัวด้วยเพื่อความไม่สับสน

-การเสียบปลั้กไฟก็ต้องปลั้กไฟที่มีคุณภาพ ไม่ใช่ใช้ราคาถูกๆ พอเกิดไฟช้อตแต่ละที syringe pump แพงๆพังหมด สูญเงินมากกว่าปลั๊กไฟหลายร้อยเท่า เรื่องนี้หัวหน้าพยาบาลควรเป็นผู้กำกับดูแล ขอซื้อของดีๆแพงๆ หรือดีๆแต่ไม่แพงก็ได้

-ปลั๊กไฟหัวเตียงก็ต้องติดตั้งให้เพียงพอ เวลาใช้สามตาต่อจากผนังหัวเตียง ให้ผูกปลั๊กสามตากับคานเตียงด้านล่างเพื่อความปลอดภัย ไม่สะดุดล้ม และการเคลื่อนย้ายกรณีฉุกเฉิน จะได้ถอดปลั๊กหัวเตียงออกอย่างเดียวแล้วเข็นเตียง move ไปได้เลย

เจอเคสแบบนี้ต้องใช้พยาบาลดูแลมากกว่า 1 คนแน่นอน ผู้ป่วยจึงจะปลอดภัย เพราะว่าแค่เติมยาก็สาละวนจนแทบไม่เป็นอันทำอย่างอื่น ดังนั้นเคสแบบนี้ ต้องมีพยาบาลอีกคนที่คอยดูแล monitor vital signs,  ECG อย่างใกล้ชิด และมีผู้ช่วยพยาบาลคอยช่วยเหลือผู้ป่วยด้านความสุขสบาย ช่วยพยาบาลพลิกตัว นอกจากนี้ต้องมี Senior Nurse หรือ อาจจะเป็นพยาบาลหัวหน้าทีม โอ๊ะๆไม่ใช่พยาบาลหัวหน้าตึกหรือหัวหน้าเวรแน่นอน เพราะภาระของหัวหน้าเวรนั้นมีมากเกินกว่าที่จะมาดูแลได้ ดังนั้น Senior Nurse หรือ พยาบาลหัวหน้าทีม จะเป็นคนที่คอยดูแล ตัดสินใจในเรื่องสำคัญ เป็นที่ปรึกษาในเรื่องต่างๆ รวมทั้งการรายงานแพทย์ด้วยในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่สำคัญ











บทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ edutainment society
สามารถแชร์ได้ แต่ห้าม copy

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1