เอ็ดดี้ เอ็ดเวิร์ด หรือ เอ็ดดี้ ดิ อีเกิ้ล ยอดคนสู้ไม่ถอย

ขอบคุณภาพจากภาพยนต์ เรื่อง EDDIE THE EAGLE

เอ็ดดี้ เอ็ดเวิร์ด หรือ เอ็ดดี้ ดิ อีเกิ้ล ยอดคนสู้ไม่ถอย เป็นชาวอังกฤษ เค้าขาหักตอนเด็ก เลือกเล่นกีฬามาหลายอย่างเพื่อเป้าหมายเดียว คือ ไปโอลิมปิค พ่อพูดกรอกหูเสมอว่า มาเป็นช่างฉาบปูนแบบพ่อเถอะ นักกีฬาโอลิมปิคมันเป็นไปไม่ได้ แต่เค้าก็มุ่งมั่นโดยมีแม่ที่ให้การสนับสนุน แม่แอบนำเงินเก็บของครอบครัวมาให้เค้าใช้ในการไปแข่งขันกีฬาต่างๆ จนครอบครัวลำบากมากขึ้น เค้าลองมาหลายกีฬาก็ไม่เป็นผล จนวันหนึ่งเค้าดูทีวีเห็นการกระโดดสกี เค้ารักมันทันที เค้าศึกษาพบว่า นักกีฬากระโดดสกีคนสุดท้ายของอังกฤษที่ลงแข่งโอลิมปิคกระโดดได้ 22.9 เมตร หลังจากนั้นอังกฤษก็ไม่ได้ส่งอีกเลย 

เค้าตัดสินใจเดินทางไปที่แคมป์ฝึกเยอรมัน สมัครเป็นเด็กเสิร์ฟเพื่อให้มีอาหารกินและที่พักฟรี และฝึกกระโดด ไม่สิ เริ่มจากฝึกเล่นสกี แล้วฝึกกระโดด โดยอ่านหนังสือและครูพักลักจำ เค้าไม่มีเงินและไม่มีโค้ช นักกีฬากระโดดคนอื่นๆบอกเค้าว่ากลับเถอะ ทุกคนเริ่มเล่นที่ 6 ขวบ แต่เค้าเริ่มที่ 22 แต่เค้าไม่หยุด เค้ากระโดดและบาดเจ็บหนักทำให้อดีตนักกีฬากระโดดคนหนึ่งสงสารและเป็นโค้ชให้ 

ในที่สุดเค้าได้โค้ชเป็นอดีตนักกีฬากระโดดที่เก่งแต่พังเพราะเหล้า ช่วยฝึกแบบไม่ค่อยเต็มใจหรือสนใจใยดีนัก แต่ก็ทำให้เค้ากระโดดได้ 41 เมตร ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่สามารถเข้าแข่งโอลิมปิคได้ แต่โอลิมปิคอังกฤษเรียกเค้าไปบอกว่า ต้องกระโดดได้ 61 เมตร จึงจะส่งแข่ง(คือแบบเปลี่ยนกฎทันทีทันใด อะไรแบบเนี้ยะ)  

เค้ากลับไปฝึกต่อและลงแข่ง เค้ากระโดดตอนทดสอบได้ 61 เมตร แต่ตอนแข่งจริงกลับพังไม่เป็นท่า เค้าสิ้นหวัง เตรียมตัวกลับบ้านไปเป็นช่างฉาบ จู่ๆเค้าก็ได้รับจดหมายรับรองการกระโดด 61 เมตร 

เค้าชวนโค้ชไปโอลิมปิคแต่โค้ชบอกว่าควรฝึกอีก 4 ปี และไม่ไปกับเค้า เค้าไม่สนใจ เค้าบึ่งไปหาโอลิมปิคอังกฤษทันที แม้ประธานจะไม่ค่อยชอบใจเค้าแต่ก็จำใจส่งเค้าเข้าแข่งขัน 

เค้าพลาดการเดินขบวนพาเหรดโอลิมปิคฤดูหนาว เพราะโดนนักกีฬาคนอื่นๆมอมเหล้า ทำให้ประธานโอลิมปิคอังกฤษไม่พอใจมาก แต่ในรอบคัดเลือกเค้าก็กระโดดได้ 60.5 เมตร แม้จะเป็นสถิติที่แบบ เอ่อ ก็ไม่ได้หวือหวาอะไร คือ ได้บ๊วยอ่ะนะ แต่เค้าดีใจมาก และเต้นท่านกบิน จนผู้ชมชื่นชอบ เชียร์ และเล่นเวฟกับเค้า และได้ฉายา ดิ อีเกิ้ล ตั้งแต่นั้นมา 

เค้าได้รับการปฏิบัติที่ไร้มารยาท โดยไม่มีรายชื่อให้เข้าห้องรับประทานอาหารนักกีฬา แต่ โป๊ะเชะ นักข่าวสนใจสัมภาษณ์เค้า เค้ากลายเป็นตัวตลก เอ่อ ไม่สิ เค้ากลายเป็นคนดังชั่วข้ามคืน 

เค้าจะไม่ได้แข่งเพราะเค้ากระโดดได้สถิติไม่ดีในการกระโดด 70 เมตร เค้าจึงแถลงข่าว ขอโทษ และประกาศจะกระโดดในระดับ 90 เมตร  โค้ชเห็นข่าวนั้นจึงรีบไปหาและสอน ให้กำลังใจเค้า 

จุดสำคัญที่ทำให้เค้ามีกำลังใจคือ ระหว่างขึ้นลิฟท์ไปกระโดดพร้อมกับ เมตตี้ จาก ฟินแลนด์ ฉายา ฟลายอิ้ง ฟิน เค้าเป็นนักกระโดดที่อายุน้อยและเก่งที่สุด เค้ากล่าวกับเอดดี้ว่า เราสองคนกระโดดเพราะไม่ได้หวังชัยชนะ แต่เพื่อปลดปล่อยตัวเอง 

ฟลายอิ้ง ฟิน โดดก่อนและแน่นอนมันงดงาม เรียกได้ว่าแชมป์เลย ส่วนเอดดี้ กระโดดเป็นคนที่สอง (ก็มีแค่สองคน) ก่อนจะกระโดดลงมา เค้าหลอนกับคำพูดแย่ๆของพ่อและประธานโอลิมปิคอังกฤษ สุดท้ายตั้งสติได้และกระโดดลงมาจากความสูง 90 เมตร

มันกลายเป็นว่า พ่อ แม่ และทุกๆคนลุ้นเค้า ให้กำลังใจเค้า เค้าเหินได้สวยงาม แต่กลับลงแบบหงายหลัง แต่ปาฏิหาริย์ก็ทำให้เค้าพลิกกลับมายืนและจบได้อย่างสวยงาม ท่ามกลางการโห่ร้องของผู้ชม สร้างสถิติใหม่ให้กับอังกฤษคือ  71.5 เมตร มันมหัศจรรย์มาก สำหรับคนที่ฝึกไม่ถึงปี เทียบกับคนอื่นๆที่ฝึกต้ังแต่ 6 ขวบ 

ภาพยนต์เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ความมุ่งมั่น แรงบันดาลใจ การลงมือทำ การไม่ยอมแพ้ การมีส่วนร่วม จึงทำให้มี EDDIE THE EAGLE แล้วคุณล่ะ อยากเป็นโน่นนั่นนี่ ว่าแต่ลงมือหรือยังค่ะ

สร้างจากเรื่องจริง
ฐานิกา บุษมงคล

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1