ทำอย่างไรคนไข้หายเร็วกลับบ้านเร็ว

 by supachai triukose, 

อาจารย์ท่านหนึ่งเขียน comment หลังจากที่ผมได้โพสต์เรื่องการผ่าตัดหัวเข่า
อาจารย์เขียนมาว่า
"ระบบคุณภาพดีมากๆเลยครับอาจารย์ สามารถระบุวันนอน วันกลับได้ "
ผมเลยคิดอยากจะเล่าเรื่องการทำงานของหมอ พยาบาลที่ผมได้รับมาให้อ่านกัน เผื่อว่าจะได้เป็นข้อคิดนำไปใช้ได้บ้าง
การทำงานที่นี่เป็นระบบทุกหน่วยงาน
ตั้งแต่เริ่มต้นไปหาหมอ Primary Doctor ที่ Clinic บอกอาการและปัญหาที่เกิดขึ้น หมอก็ตรวจค้นหาว่าเป็นเพราะอะไร ตัวอย่างในรายของผม หลังจากทำ MRI ตรวจพบว่ามีการฉีกขาดของ Meniscus หมอ Primary ส่งต่อให้ไปพบหมอชำนาญเฉพาะทาง Orthopedic
หมอ Othopedic ตรวจดู MRI ตัดสินใจว่า การรักษาที่ดีที่สุดคือการผ่าตัด หมอก็นัดหมายวันผ่าตัด และหมอก็ให้เราเลือกโรงพยาบาลที่เราต้องการ
ก่อนวันผ่าตัด หนึ่งสัปดาห์ เรานำใบสั่งหมอไปที่โรงพยาบาล ทำ Pre-admission คือ ตรวจประวัติ ตรวจเลือด ตรวจ Chest X-ray และ ECG
พอถึงวันผ่าตัด หมอให้ไปถึง โรงพยาบาล 8 โมงเช้า ( ในใบสั่งบอกให้ญาติมารับตอนบ่ายโมง ) admitted เข้า short stay unit
พยาบาลที่ short stay unit ก็มาตรวจร่างกาย เช็ค vital sign และเตรียม pre-op prep ( โกนขนที่บริเวณผ่าตัด และทำความสะอาดด้วย Aseptic solution ) และ ให้ IV line
ประมาณ 9 am หมอ Orthopedic มาคุยกับเราอีกครั้งหนึ่ง อธิบายอีกครั้งว่าจะทำอย่างไรเขียนมาร์คข้างขาที่จะผ่าเป็นการยืนยันเพื่อความถูกต้อง และตอบคำถามที่เรายังมีอยู่
ประมาณ 9.30 am หมอดมยาก็มาคุยและบอกผมว่าจะทำอะไรบ้าง
กำหนดผ่าตัด 10.00 am ( แต่ช้ากว่าที่กำหนดไว้ แต่หมอก็โทรมาบอกพยาบาลให้มาแจ้งให้เรารู้ เพื่อลดความกังวลและเพื่อนัดหมายกับญาติที่มารับ )
เวลา 12.31PM เข้าห้องผ่าตัด พยาบาล 2 คน เข็นรถเข้าห้องผ่าตัด พอเข้าห้องผ่าตัด OR technician ก็กล่าวต้อนรับแนะนำตัวว่าเขาเป็นใคร ทำอะไร เป็นเรื่องที่ดีมาก ช่วยลดความวิตกกังวลให้ผู้ป่วย หลังจากนั้นก็เคลื่อนย้ายผมไปที่เตียงผ่าตัด หมอดมยาก็พูดกับผมไปเรื่อยๆ ว่าจะทำอะไร ให้ยาอะไร ถามว่าเป็นอย่างไร ผมพอจะจำได้ว่าตอบไปไม่กี่คำถาม ก็ไม่รู้สึกตัวอีกแล้ว
พอตื่นขึ้นมาเวลา 1.45 pm ที่ห้อง Recovery room
สิ่งแรกที่ดีใจที่สุดก็คือการตื่น
มีพยาบาลนั่งอยู่ข้างเตียงคอยตรวจเช็ค
เวลา 2.15 pm ก็ถูกเข็นมาที่ห้องที่ Short stay unit. พยาบาลที่ Short Stay มาตรวจดูอีกครั้งหนึ่ง ทั้ง vital signs, and circulation และโทรติดต่อ Central supply unitให้นำ crutches มาให้ และโทรติดต่อ physical therapy มาสอนในการเดินใช้ ctutches และการออกกำลังที่ขา
เวลา 3.30 pm ก็กลับบ้าน มีtransportation มาเข็นรถwheel chair ส่งไปขึ้นรถลูกชายกลับบ้าน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1