อย่าหลงเชื่อ "ยาหมอทหาร" สรรพคุณเกินจริง

1 พย. 2561 
สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เตือน ประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่นอย่าหลงเชื่อ "ยาหมอทหาร" สรรพคุณเกินจริง อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงในทางการรักษาสารพัดโรค ระบาดหนักแถบอีสาน

ในภาพอาจจะมี 3 คน
สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนชนชาวจังหวัดขอนแก่น ให้ดูแลสุขภาพอนามัยของตนเองและคนรอบข้างให้แข็งแรงและอบอุ่นอยู่เสมอในช่วงฤดูหนาว และเฝ้าระวังภัยสุขภาพจากการอวดอ้างสรรพคุณ"ยาหมอทหาร" เกินจริง หากรับประทานอาจได้รับอันตรายจากการใช้ยา โดยเลือกซื้อยาจากร้านยาคุณภาพที่มีใบอนุญาตขายยาเท่านั้น

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า กรณีพบยาชื่อหมอทหาร วางขายตามต่างจังหวัดแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่ามีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงในทางการรักษาโรคสารพัด เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต กระดูกทับเส้น ไขข้ออักเสบ โรคเกาต์ รูมาตอยด์ ผู้มีความเสี่ยงโดยเฉพาะผู้สูงอายุขอเตือนว่าอย่าหลงเชื่อซื้อยามารับประทานเด็ดขาด เนื่องจากยาที่โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณรักษาได้สารพัดโรค มักมีการลักลอบ ใส่สารสเตียรอยด์ เพื่อให้ผู้ใช้ เห็นผลได้ทันใจ โดย สเตียรอยด์เป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะมีผลข้างเคียงสูง หากกินปริมาณมาก อาจทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ง่าย เยื่อบุกระเพาะอักเสบ อาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กระดูกผุ ภูมิคุ้มกันลดลง ไตวายบางคนอาจเสียชีวิตได้ ดังนั้นขอเตือนผู้บริโภคอย่าซื้อยาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ให้ซื้อยาจากร้านยาคุณภาพและร้านที่มีใบอนุญาตขายยาเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และควรซื้อยาแผนโบราณที่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยสังเกตฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับยาบนฉลาก เพื่อให้ได้รับยาที่มีคุณภาพและปลอดภัย ขณะนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ประสานข้อมูล กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เร่งกวาดล้างผู้ที่กระทำความผิด และขอเตือนผู้ผลิตยาแผนโบราณ อย่าลักลอบ ผสมยาสเตียรอยด์ในยาแผนโบราณโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดอย่างเข้มงวด โดยมีโทษทั้งจำและปรับ สำหรับจังหวัดขอนแก่น ได้รับแจ้งการพบยาหมอทหารในพื้นที่ 1 อำเภอ คือ อำเภอสีชมพู โดยได้รับแจ้งทาง Line Application เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2561 จากเภสัชกรโรงพยาบาลสีชมพู ว่าพบผู้ป่วยมีภาวะหน้าบวม มีหนอกที่ต้นคอ จากการกินยาชุดหมอทหารโดยกินวันเว้นวัน ต่อเนื่องกันมานาน 1 ปีกว่า โดยซื้อมาจากเพื่อนบ้านในหมู่บ้าน ในราคา 5 ชุด 100 บาท โดยคนขายแจ้งว่ารับมาจากจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมักพบว่ามีการระบาดหนักมากตามแนวตะเข็บชายแดนโดยพบในพื้นที่ทางภาคเหนือ ภาคตะวันตกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายแพทย์สมชายโชติ กล่าวต่อไปว่า จังหวัดขอนแก่น มีแนวทางปฏิบัติ โดยได้ดำเนินการเฝ้าระวังปัญหาผู้ได้รับผลกระทบ การคัดกรองผู้ป่วยที่ติดสเตียรอยด์ และได้ประสานงานและขอความร่วมมือกับนายอำเภอในพื้นที่กลุ่มเสี่ยงในการเฝ้าระวังรถเร่และ ผู้เร่ขายยา โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มักพบการปนเปื้อนสเตียรอยด์ เช่น อำเภอน้ำพอง อำเภอกระนวน หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้แจ้งมาได้ที่ช่องทางการร้องเรียนแจ้งเบาะแสกับ อย.ที่ สายด่วน อย. 1556 จึงประชาสัมพันธ์มาให้ทราบโดยทั่วกัน
ในภาพอาจจะมี ข้อความ

จากการศึกษาพบว่ามีผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบต่อสุขภาพจากอันตรายของ สเตียรอยด์ที่ยังไม่ได้รับการรักษา ดังนั้นรูปแบบการค้นหา คัดกรอง และส่งต่อเข้าสู่การรักษาทางการแพทย์ที่เหมาะสม ร่วมกับบทบาทเครือข่ายชุมชน ทำให้ผู้ป่วยที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์จากสเตียรอยด์ได้รับการรักษาทันถ่วงที สามารถป้องกันการเกิดโรคและภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ และลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาที่จะเกิดขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม

https://www.facebook.com/kkpho.go.th/posts/2170736959603024?__xts__[0]=68.ARA6V2J1TxXt_1YrKKod0EVYbOrR_BB1c5o4c58BD724kKZxasLzICJJpcPeNQsQdGfwXFggLurlg3__1pg4O3e6tmLq1Xxv0rw2uercQqBRwE4xnlb46_Z-YoTjnrbyPSI6fY96p1ixAQm3EQuMdpDvDSYmKhVHaNE9gUtr_tAhXr9phLT-JG_uJnC1EulXjv7Ggib5UczTaOb-DWqRvM5myTs&__tn__=-R

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1