มาขายอุจจาระกันเถอะ

Facebook ชื่อ Pipat Piewngam ได้เผยแพร่บทความที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการใช้อุจจาระในการรักษาโรคไว้ดังนี้

💩💩💩 อุนจิดี มีชัยไปกว่าครึ่ง 💩💩💩

หลายๆคนนึกภาพของอุจจะระ คงจะขยะแขยงไปตามๆกัน แต่หารู้ไม่ว่า ในอนาคตอันใกล้ เราอาจจะรวยได้ โดยการ “ขายขี้” 😮😮😮

วิวัฒนาการทางการแพทย์ในปัจจุบันนั้นพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตาม ในบางครั้ง เราก็ยังแพ้ให้กับโรคร้ายต่างๆอยู่ดี ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มีการศึกษาเกี่ยวกับจำนวนประชากรแบคทีเรียทั้งหมดในทางเดินอาหาร (gut microbiome) อย่างมากมาย นักวิทยาศาสตร์พบว่า gut microbiome นั้น มีความสัมพันธ์กับสุขภาพของมนุษย์ หากเราสูญเสียสมดุลของ gut microbiome ก็จะทำให้เกิดโรคภัยต่างๆตามมา

เมื่อนักวิทยาศาสตร์พบว่า การสูญเสียสมดุลของ gut microbiome สัมพันธ์กับการเกิดโรค ทำไมเราไม่หาทางรักษาสมดุลของพวกมันล่ะ?

หนึ่งในวิธีการรักษาสมดุล gut microbiome นั้นก็คือ การปลูกถ่ายอุจจาระ (Fecal microbiota transplant, FMT) โดยการหาอุจจาระจากอาสาสมัครสุขภาพดี (อุจจาระก็ต้องมีสุขภาพดีด้วย สุขภาพของอุจจาระแบ่งออกได้เป็น 7 ระดับ) ซึ่งวิธีดังกล่าว ใช้ได้ผลในการรักษาลำไส้อักเสบ จากการเชื้อ Clostridioides difficile (C. diff) การรักษาด้วยวิธี FMT นั้น ผู้ป่วยสามารถเลือกได้ว่าจะรับอุจจาระทางไหน ทางการกิน หรือ การสวนทางทวารหนัก

การเกิดภาวะลำไส้อักเสบนั้น เกิดได้ด้วยหลายสาเหตุ อย่างที่กล่าวมาคือ การติดเชื้อ อีกสาเหตุหนึ่งที่พบได้คือ การได้รับยารักษามะเร็งชนิด Immune-checkpoint inhibitor (ICI)

Immune-checkpoint inhibitor (ICI) เป็น monoclonal antibodies ที่ใช้รักษาโรคมะเร็ง ออกฤทธิ์โดยการยับยั้งการทำงานของ T-lymphocyte-assiciated antigen 4 (CTLA-4), programmed cell death protein 1 (PD-1) หรือ programmed cell death ligand 1 (PD-L1) เมื่อโมเลกุลดังกล่าวถูกยับยั้ง จะทำให้ T cell ซึ่งเป็นอาวุธสำคัญในการฆ่าเซลล์มะเร็ง ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ผลข้างเคียงของการใช้ยาประเภทนี้มีหลายประเภท หนึ่งในนั้นคือ ลำไส้อักเสบ (colistis)

ผลงานวิจัยในวารสาร Nature Medicine เมื่อวันที่ 12 พย. 61 ได้รายงานว่า หลังจากที่ทีการปลูกถ่ายอุจจาระ (FMT) จากอาสาสมัครที่มีอุจจาระสุขภาพดี ให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับยารักษาประเภท immune-checkpoint inhibitors (ICI) พบว่า การปลูกถ่ายอุจจาระ ทำให้ผู้ป่วยมีภาวะลำไส้อักเสบ (colitis) ดีขึ้น โดยเกิดจากการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นของ gut microbiome

เมื่อตรวจดูความหลากหลายของแบคทีเรีย ของ gut microbiome ก่อนการปลูกถ่ายอุจจาระในผู้ป่วยทั้งสองราย พบว่า

* ผู้ป่วยรายแรก (มะเร็งกระเพาะปัสสะวะ และมีอาการของลำไส้อักเสบระดับรุนแรง) มีจำนวนประชากรแบคทีเรียในกลุ่ม Clostridia อยู่สูง และจำนวนประชากรแบคทีเรียในกลุ่ม Bacteroidia และ Verrucomicrobiae อยู่ต่ำ (แบคทีเรียสองกลุ่มนี้ ช่วยป้องกันการเกิดภาวะลำไส้อักเสบ)

* ผู้ป่วยรายที่สอง (มะเร็งต่อมลูกหมาก และมีอาการลำไส้อักเสบปานกลาง) มีแบคทีเรียในกลุ่ม Gammaproteobacteria อยู่สูง

อย่างที่บอกไปว่า แบคทีเรียในกลุ่ม Clostridia นั้น เป็นแบคทีเรียก่อโรคลำไส้อักเสบ โดยเฉพาะเชื้อ Clostridioides difficile (C. diff) ที่เป็นปัญหาสำคัญทั่วโลก นอกจากนี้ สมาชิกแบคทีเรียในกลุ่ม Gammaproteobacteria ที่สัมพันธ์กับการก่อโรคลำไส้อักเสบนั้น คือ Escherichia coli (E. coli) นั่นเอง

หลังจากที่ผู้ป่วยทั้งสองรายได้รับการปลูกถ่ายอุจจาระ จำนวนแบคทีเรียดีก็เพิ่มขึ้นอย่างสูง และแบคทีเรียตัวร้ายก็ลดลง ทำให้ลำไส้ของผู้ป่วยกลับมาอยู่ในภาวะปกติ

นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า gut microbiome ของเรานั้นมีความสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมรักษาสุขภาพ จะได้มีอุจจาระที่มีสุขภาพดี มีจำนวนแบคทีเรียตัวดี ไว้ต่อสู้กับแบคทีเรียตัวร้ายได้ต่อไป 💩💩💩

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

Reference:
1. https://www.nature.com/articles/s41591-018-0238-9

2.https://news.yahoo.com/poop-transplants-may-combat-bacterial-infections-130609662.html

Facebook เจ้าของบทความ
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10215347209808055&set=a.1286958528633&type=3&theater

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1