การให้ข้อมูลผู้รับบริการ

ก็ตามที่อาจารย์เคยสอนนักศึกษานะคะ ว่า การให้ข้อมูลญาติและผู้ป่วยเป็นสิ่งสำคัญ จะช่วยให้ญาติและผู้ป่วยเข้าใจและคลายความกังวลได้ดี และลดความขัดแย้งระหว่างผู้รับบริการกับเจ้าหน้าที่ได้ค่ะ

การให้ข้อมูลก็ต้องดูสถานการณ์ด้วยนะคะ ไม่ควรอ้างว่า ไม่มีเวลา หรือยุ่ง

เราสามารถบอกกับญาติและผู้ป่วยโดยพูดประเด็นสำคัญ และจากนั้นบอกไปตามตรงถึงสถานการณ์จริง เช่น ขณะนี้กำลังปั๊มหัวใจ พยาบาลอาจไม่สามารถออกมาบอกอาการได้อีก จนกว่าผู้ป่วยจะมีอาการคงที่ ขอให้รอฟังข่าวหน้าห้อง

อย่างไรก็ตาม ผู้มีหน้าที่บอกแจ้งเกี่ยวกับอาการ ความเจ็บป่วยโดยตรงคือแพทย์ ส่วนพยาบาลนั้นจะมีขอบเขตอำนาจที่จำกัดตามตัวบทกฎหมาย

ดังนั้น หากคิดว่ามีข้อมูลสำคัญที่พยาบาลบอกไม่ได้ ก็ต้องแจ้งญาติให้ทราบด้วยว่าพยาบาลบอกได้เท่านี้ตามขอบเขตหรือตามกฎระเบียบ และแจ้งญาติ ว่า ข้อมูลโดยละเอียด ต้องสอบถามโดยตรงกับแพทย์เจ้าของไข้ หรือแพทย์เวร

ด้วยรักค่ะ
อาจารย์ฐานิกา บุษมงคล

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1