จีนทดสอบวัคซีนในกลุ่มอาสาสมัครรอบแรก108คน

จีนทดสอบวัคซีนในกลุ่มอาสาสมัครรอบแรกครบ108คน โดยผลทดสอบจะออกในเดือนเมษายน - เริ่มมีผู้ที่เสร็จสิ้นช่วงกักตัว14วันและกลับบ้านแล้ว 18คน โดยมีสุขภาพปกติดี  /ด้านหัวหน้าทีมวิจัยวัคซีน เผย อาจทดลองวัคซีนในประเทศอื่น ที่เป็นพื้นที่ระบาดหนักนอกจีน

วันนี้อ้ายจงมีข่าวความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีนในจีนมาฝากครับ ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จีนได้ทดสอบฉีดวัคซีนในกลุ่มอาสาสมัครที่เป็นคนในพื้นที่อู่ฮั่น อายุ 18-60ปี จำนวน 108คน โดยแบ่งเป็น 3กลุ่ม ตามระดับโดสของวัคซีน ได้แก่ โดสต่ำ, โดสกลาง และโดสสูง
ล่าสุด 2 เมษายนที่ผ่านมา จีนได้ฉีดวัคซีนให้กับอาสาสมัครครบทั้ง 108คนแล้ว และตอนนี้มีอาสาสมัคร 18คน ที่ฉีดวัคซีนตั้งแต่วันแรกๆของการทดลอง ได้ครบกำหนดกักตัวหลังฉีดยา จำนวน14วัน และกลับบ้านได้แล้ว  ซึ่งทุกคนได้ผ่านการทำCT scan และตรวจร่างกายก่อนออก  พบว่าทุกคนมีสุขภาพปกติดี

โดยอีก 14วันจะต้องมาตรวจอีกรอบ  รวมถึงภายใยระยะเวลา 6เดือนหลังฉีดวัคซีน จะมีการติดตามผลและตรวจสุขภาพ เพื่อให้ทราบประสิทธิภาพและผลข้างเคียงวัคซีน

อาสาสมัครบางคน กล่าวว่า "วันแรกของการรับวัคซีนเข้าสู่ร่างกาย มีอาการไข้และปวดหัวเล็กน้อย แต่หลังจากนั้นก็หายเป็นปกติ  ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้หลังฉีดวัคซีน"

ด้าน เฉิน เวย (Chen Wei) นักวิจัยระดับสูงของกองทัพจีน ผู้นำทีมวิจัยและพัฒนาวัคซีน COVID-19 ในครั้งนี้ เผย "หากผลการทดลองทางคลินิกในครั้งนี้ ที่จะออกมาภายในเดือนเมษายน ออกมาว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพตามที่ตั้งใจไว้ ก็อาจจะมีการทดลองวัคซีนในต่างประเทศ ที่เป็นพื้นที่เสี่ยง-พื้นที่ระบาดหนักนอกจีน ถ้าหากการระบาดทั่วโลกยังไม่ดีขึ้น"  ตามการรายงานของ China Daily สื่อจีน

 แต่ก่อนที่จะทดสอบในต่างประเทศตามที่ตั้งใจ อาจจะมีการทดสอบในชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศจีน ร่วมกับกลุ่มอาสาสมัครชาวจีนกลุ่มใหม่

นอกจากนี้ ทาง เฉิน เวย ยังระบุอีกว่า "วัคซีนของจีนที่กำลังพัฒนาอยู่นี้ อาจเป็นทางออกที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการยุติการแพร่ระบาด COVID-19 ทั่วโลก"

.

อ้ายจงอ้างอิงจาก

- Weibo: 人民日报 (People's Daily)

- China Daily
http://global.chinadaily.com.cn/a/202003/31/WS5e8296f2a3101282172832bd.html

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1