ความสำคัญที่ต้องรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล





สำหรับประชาชนทั่วไป
ความสำคัญที่ต้องรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล
ศ นพ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา
5/4/63

การที่นำวิดีโอนี้มาแสดงรวมทั้งเนื้อหาในวิดีโอคลิปนี้ ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อทำให้กังวลมากเกินเหตุ เพราะนาทีนี้เราเริ่มเข้าใจโรคนี้มากขึ้นแล้ว
ที่สำคัญคือ ในวิดีโอคลิปนี้เป็นการอธิบายชัดเจนถึงความสำคัญที่เราจะต้องรักษาระยะห่างจากการกันและกัน
เพราะเราไม่ทราบว่าเราติดเชื้อหรือไม่หรือคนรอบตัว เราติดหรือไม่ โดยที่ยังไม่มีอาการแต่แพร่ได้
และเป็นการอธิบายชัดเจนว่าเราไม่สามารถคิดโควิด-19 เป็นเหมือนไข้หวัดใหญ่ได้ ซึ่งจะทำให้เราไม่เห็นความสำคัญของ social distancing มากเท่าที่ควรจะเป็น
โควิด-19 มีระยะฟักตัวก่อนที่จะเกิดอาการอย่างน้อย 14 วันและในระหว่างนั้นสามารถแพร่เชื้อโดยไม่มีอาการได้



ความสามารถของการแพร่จากคนหนึ่งไปสู่อีกคน (R0) เก่งกว่าไข้หวัดใหญ่ธรรมดา แม้ดูตัวเลขไม่แตกต่างกันมาก ดูการอธิบายในวิดีโอนี้ จะเห็นได้ว่า ตัวเลขต่างกันเพียงเล็กน้อยทำให้เกิดคนติดเชื้อใหม่มากมายมหาศาล


โรคนี้เป็นโรคใหม่เราไม่เคยมีภูมิคุ้มกันมาก่อนดังนั้นเท่ากับไม่มีเกราะป้องกันให้กับตัวเราเองและเกราะสำหรับประชาชนทั่วไป

ทำให้แพร่กระจายไปได้เร็ว และอธิบายว่าเมื่อเกิดการติดเชื้อขึ้นแล้ว อาจทำให้อาการหนักขึ้นจนถึงขั้นต้องเข้าโรงพยาบาล 20 ถึง 30% เมื่อเทียบกับ 2 % ในไข้หวัดใหญ่

(ข้อสำคัญคือในโรงพยาบาล ญาติที่เข้าไปเยี่ยมผู้ป่วยต้องมีการระวังไม่ให้แพร่เชื้อให้คนป่วย ในโรงพยาบาลอีก ซึ่งเกิดขึ้นแล้ว)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความหมาย และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์

การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย (Discharge planning)

เก็งแนวข้อสอบสภาการพยาบาลพร้อมเฉลยฉบับที่1